หนุ่มสันกำแพง ประกาศขาย “รถด่วน” ทางเฟซบุ๊ก ตัวเป็นๆ การันตีความสดใหม่จากป่า

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านในหลายพื้นที่ ของเชียงใหม่และภาคเหนือต่างพากันเข้าป่า เพื่อหาและเก็บ “หนอนไม้ไผ่” หรือ “รถด่วน” หนึ่งในเมนูอาหารจากป่ายอดนิยม ออกมาวางขายทั่วไปตามตลาดสดหรือริมถนน อย่างไรก็ตาม พบว่าในโซเชียลมีเดีย มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายรายเช่นกันที่นำ “หนอนไม้ไผ่” มาประกาศขาย โดยพบว่าบางรายมีความพิเศษกว่าการขายทั่วไปตรงที่ “หนอนไม้ไผ่” ที่นำมาขายนั้น ยังคงมีชีวิตอยู่และดิ้นไปมาได้อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ ยกตัวอย่าง เช่น ผู้ขายรายหนึ่งที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Wannipa Chaco” และ “Pee Pee” ในการประกาศขาย เป็นต้น
ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ที่ทราบในเวลาต่อมาว่าคือ นายอภิสิทธิ์ เซ่งจ่าว อายุ 29 ปี ชาวอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปกติตัวเองและภรรยามักจะหาสินค้าต่างๆ มาขายทางออนไลน์อยู่แล้ว โดยช่วงนี้เห็นว่าเป็นช่วงที่ชาวบ้านเก็บ “หนอนไม้ไผ่” หรือ “รถด่วน” จากป่าออกมาขาย จึงไปติดต่อ และหารับซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอแม่ออน อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ มาขายบ้าง ซึ่งความพิเศษแตกต่างของ “หนอนไม้ไผ่” ที่ตัวเองนำมาขายนั้น อยู่ตรงที่หนอนยังคงมีชีวิต และอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ เป็นการรับประกันความสดใหม่
สำหรับราคาขายนั้น อยู่ที่กระบอกละ 90 บาท ในแต่ละกระบอกจะมีหนอน ประมาณ 100 ตัว โดยมีบริการนัดส่งให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อ หากอยู่ในตัวอำเภอสันกำแพง และบ่อสร้าง หรือใกล้เคียง ทั้งนี้เพิ่งเริ่มนำ “หนอนไม้ไผ่” มาขายโดยเปิดรับออร์เดอร์จากลูกค้าได้ ประมาณ 5 วัน ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก มียอดขายสูงสุด 50 กระบอก และต่ำสุด 30 กระบอก ซึ่งปัญหาที่พบคือ “หนอนไม้ไผ่” ตัวเป็นๆ ที่หามาได้นั้น มีไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ทำให้ต้องมีการสั่งจองกันไว้ล่วงหน้า โดยลูกค้าส่วนใหญ่นิยมนำไปปรุงอาหาร ทั้งทอดกรอบหรือตำน้ำพริก ทั้งนี้คาดว่าน่าจะขายได้อีกระยะหนึ่ง ก่อนที่หนอนสดๆ ใหม่ๆ จะหมดในเร็วๆ นี้
รายงานแจ้งเพิ่มเติมว่า ตามปกติในธรรมชาติแล้วจะพบหนอนชนิดนี้ในป่าและชาวบ้านเก็บออกมาได้ช่วงฤดูฝนต่อเนื่องถึงช่วงต้นฤดูหนาวเท่านั้น รวมทั้งเป็นความเชื่อของชาวบ้านมายาวนานแล้วด้วยว่า “หนอนไม้ไผ่” หรือ“รถด่วน” ที่หาได้ในช่วงฤดูฝนจะมีรสชาติดีและอร่อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปรับประทานสดๆ ใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมนำไปทอดกรอบ หรือตำน้ำพริก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าตามตลาดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ จะมี “รถด่วน” ที่ถูกทอดและบรรจุวางขายให้เห็นทั่วไปตลอดทั้งปี เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้ามีการจัดเก็บไว้ด้วยการแช่แข็ง “รถด่วน” เอาไว้ แล้วค่อยๆ นำออกมาขาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น