จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีวันคล้ายวันสวรรคต ร.4 น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ

จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อชาติไทย
วันนี้ (1 ต.ค. 62) ที่ห้องราชพฤกษ์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย
นางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ สถาบันการศึกษา และสมาคม ชมรม ตลอดจนประชาชนชาว จ.เชียงใหม่ ร่วมประกอบพิธีวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562 เพื่อเทิดทูนและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทย พระองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์จักรี เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 43 ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย ที่ประสูติแต่สมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2347 และเสด็จเสวยราชสมบัติในปี 2394 พระองค์ทรงพระราชกรณียกิจมากมาย ทั้งด้านกฎหมาย ด้านวรรณคดี ด้านพระพุทธศาสนา ด้านความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และด้านการศึกษาศิลปวิทยา พระองค์ทรงเป็นนักดาราศาสตร์ไทย ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงล่วงหน้า 2 ปีว่า ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411 จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง และเห็นได้อย่างชัดเจนในประเทศไทย ที่บ้านคลองลึก ต.หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้พระองค์ทรงได้รับยอกย่องในพระราชสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ส่วนด้านโหราศาสตร์ ทรงแต่งตำราทางโหราศาสตร์ที่เรียกว่า “เศษพระจอมเกล้า” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำราที่ได้รับการยอมรับว่าแม่นยำ และทรงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติว่าทรงเป็น “พระบิดาแห่งโหราศาสตร์ไทย” ด้วย
ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น