สำนักงานยุติธรรม จ.เชียงใหม่ จับมือสภาทนายความ ภาค 5 ช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบในคดีอาญา

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 สำนักงานยุติธรรม จังหวัดเชียงใหม่ นายธวัชจีรัญ พันมา ผอ.สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายพรศักดิ์ สังข์สังวาลย์ ประธานสภาทนายความ ภาค 5 ร่วมกันแจกเงินทุนเพื่อเยี่ยวยาแก่ญาติและผู้ผลกระทบในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.พ.ศ.2544 ด้วยการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของสำนักงานยุติธรรมฯ กระทรวงยุติธรรม ที่ได้รับผลกระทบฯ มารับเงินเยียวยาในครั้งนี้ จำนวน 8 คน เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 628,020 บาท
นายธวัชจีรัญ พันมา กล่าวว่า นอกจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ให้ความรู้ด้านกฎหมายทั่วไป แก่ประชาชนแล้ว ยังให้การช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากในคดีอาญา พ.ร.บ.ค่าตอบแทน ค่าทดแทนแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งเป็นเงินที่ให้การช่วยเหลือผู้ถูกระทำได้รับบาดเจ็บอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย และมีการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นขั้นตอนมาแล้ว เรียกว่าผู้ที่ถูกกระทำว่าเป็นผู้เสียหาย ซึ่งหน่วยงาน รัฐฯโดยกระทรวงยุติธรรม มีเงินกองทุนเยียวยาตอบแทนแก่บุคคลกลุ่มนี้ กรณีที่เสียชีวิตจะได้มีเงินก้อน จำนวน 100,000 บาท ในส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะได้ค่ารักษาพยาบาลด้วย อยู่ในวงเงินไม่เกิน 40,000 บาท
ในเรื่องของค่าตอบแทนค่าเสียโอกาสต่างๆ สามารถเบิกได้ตามอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำเชียงใหม่ วันละ 320 บาทต่อวัน ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถทำงานได้จำนวนกี่วัน ตามความเห็นของแพทย์เจ้าของไข้ โดยผู้ที่เข้าหลักเกณฑ์เงินกองทุนส่วนนี้ ต้องเป็นคนที่ถูกกระทำโดยเจ้าตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวนั้น หรือผู้เสียหายเป็นเหยื่ออาชญากรรม โดยคนอื่นมากระทำ และเป็นการร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ
สำหรับประชาชนที่คิดว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จากปัญหาที่กล่าวมาขั้นต้นนี้ สามารถนำเอกสารมายื่นต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานยุธรรม จ.เชียงใหม่ ในวันเวลาราชการ ในการพิจารณานั้น เป็นรูปคณะกรรมการ ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง มหาดไทย ผู้ว่าฯ อัยการคุ้มครองสิทธิ์ สภาทนายความ คปภ.ร่วมเป็นพิจารณา
ในส่วนของเชียงใหม่นั้น เดือนหนึ่งๆ ได้มีประชาชนเข้ามาขอความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าว ไม่ต่ำกว่าเดือน 20 คน เป็นยอดเงิน 800,000 –1,000,000 บาทต่อเดือน จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนว่า กรณีท่านตกเป็นผู้เสียหาย หรือคนที่ท่านรู้จากตกเป็นผู้เสียหาย หรือถูกกระทำแล้วมีการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งหมายถึงท่านเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ตรงนี้รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม มีเงินเยียวยาพวกท่านอยู่ สามารถมาใช้สิทธิ์ตรงนี้ได้ จะได้รับเงินเยียวยาตามนี้ได้
ด้านนายพรศักดิ์ สังข์สังวาลย์ ประธานสภาทนายความ ภาค 5 กล่าว่า ในส่วนของสภาทนายความ ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะอนุกรรมการ มีส่วนร่วมในการพิจารณาเงินค่าตอบแทนเยียวยาตามโครงการ ผู้ที่ตกเป็นผู้เสียหายหรือถูกกระทำ ในคดีอาญา ซึ่งหมายถึงเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา และเข้าข่าย พ.ร.บ. พ.ศ. 2544 ค่าทดแทน โดยมีการประชุมหารือกันเดือนละ 1-2 ครั้ง ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่รับความเสียหายในคดีอาญา นอกจากนี้แล้ว สภาทนายความ ภาค 5 ยังบริการด้านกฎหมายแก่ประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อนต้องการคำปรึกษา ซึ่งท่านสามารถติดสอบถามที่ สำนักงานสภาทนายความภาค 5 ตั้งอยู่บริเวณสะพานลอยสี่แยกหนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หรือติดต่อได้ที่ เบอร์โทร 053-141638

ร่วมแสดงความคิดเห็น