ผู้กำกับ สภ.สันทราย เผยเตรียมแจ้งข้อหนัก หนุ่มเมาแล้วขับชนหญิงวัย 64 ปี ขี่จักรยานดับ

ความคืบหน้ากรณีวันนี้ (1 ต.ค. 62) กลุ่มนักปั่นจักรยานใน จ.เชียงใหม่ ที่ใช้เฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดียต่างพากันโพสต์และแชร์เตือนภัย รวมทั้งเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยโพสต์ดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์อุบัติเหตุ ที่คนขี่รถจักรยานที่เป็นผู้หญิงสูงอายุ ถูกผู้ชายขับรถยนต์กระบะชนเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ซึ่งเหตุเกิดขึ้นช่วงเช้ามืดวันนี้ บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลวีรยา ถนนสันทราย-แม่โจ้ (สายเก่า) ต.สันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และเบื้องต้นพบว่าคนขับรถยนต์กระบะเมาแล้วขับด้วย ซึ่งโพสต์นี้เป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกครั้ง ในพื้นที่ อ.สันทราย หลังจากที่เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 62 เกิดเหตุนักปั่นชมรมปั่นจักรยานเสือสันทราย ถูกคนเมาแล้วขับชนเสียชีวิต บนถนนเส้นเดียวกันนี้ และเป็นช่วงเช้ามืดเช่นกัน จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง
พ.ต.อ.สุรพงษ์ บุญยืน ผกก.สภ.สันทราย เปิดเผยว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุ เมื่อเวลาประมาณ 05.40 น. วันนี้ และเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุทันที บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลวีรยา ถนนสันทราย-แม่โจ้ (สายเก่า) พบ น.ส.บุญพึ่ง ทินะ อายุ 64 ปี ชาว ต.สันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมกับซากรถจักรยานที่เสียหายยับเยิน และใกล้กันพบรถยนต์กระ ยี่ห้อนิสสัน สีดำ หมายเลขทะเบียน งต 7830 เชียงใหม่ มีร่องรอยการชนด้านหน้า
เบื้องต้นทราบว่า น.ส.บุญพึ่ง กำลังขี่จักรายานจากตลาดกลับบ้าน ไปตามเส้นทางดังกล่าว จากนั้นรถกระบะที่มี นายมนัสพงศ์ ญานะ อายุ 42 ปี ชาว ต.เมืองเล็น อ.สันทราย เป็นคนขับได้พุ่งชนท้ายรถจักรยานที่ น.ส.บุญพึ่ง ขี่อยู่อย่างแรง จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อุปกรณ์เครื่องมือ ทำการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในร่างกายของ นายมนัสพงศ์ พบว่าสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเจ้าหน้ากำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับ นายมนัสพงส์ ข้อหา เมาสุราขับขี่รถยนต์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษหนักถึงขั้นจำคุก คาดว่าน่าจะแจ้งข้อหาได้ภายในวันนี้
ส่วนการที่อุบัติเหตุครั้งนี้ กลายเป็นที่สนใจอย่างมากอีกครั้ง เนื่องจากเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เพิ่งเกิดเหตุกับ ว่าที่ ร.ต.สุพล ตาสิงห์ อายุ 60 ปี นักปั่นสมาชิกชมรมปั่นจักรยานเสือสันทราย ที่ถูกคนเมาแล้วขับชนเสียชีวิตบนถนนเส้นทางเดียวกันนี้ และเป็นช่วงเช้ามืดเหมือนกันนั้น ผกก.สภ.สันทราย ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันทราย ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ในการที่จะป้องกันการเกิดเหตุลักษณะนี้ ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย และตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางในช่วงกลางคืน ซึ่งปัญหาหนึ่งที่พบคือ แม้จะควบคุมร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และจำหน่ายสุราในพื้นที่ได้ แต่ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ขับกลับมาจากร้านที่อยู่ในตัวเมือง และจำนวนไม่น้อยหลีกเลี่ยงการขับขี่ในช่วงที่มีการตั้งด่าน
อย่างไรก็ตาม จะพยายามปรับแผนการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ ในการสกัดกั้นให้มากขึ้น ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องกำลังพลที่มี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุความสูญเสียเช่นนี้อีก ทั้งนี้เห็นว่ากรณีอุบัติเหตุลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นนั้น นอกเหนือจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการป้องกันสกัดกั้นและเข้มงวดกวดขันจับกุมคนเมาแล้วขับแล้ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยจิตสำนึก ในการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย ที่จะต้องมีความรับผิดชอบ และรู้ตัวว่าหากเมาสุราแล้วจะต้องไม่ขับขี่ เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายและความสูญเสียตามมา ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น