ที่พักตามม่อนดอย ขยับราคารับฤดูเที่ยวเชียงใหม่

หนึ่งในผู้ประกอบการด้านที่พัก ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ใกล้ช่วงหนาว เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยจองที่พักเข้ามาไม่ขาดสาย เนื่องจากชื่อเสียงด้านแหล่งท่องเที่ยว ความสวยงามทางธรรมชาติของ อ.แม่ริม ประกอบกับความสะดวกสบาย ห่างจากตัวเมือง 16 กม. ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติ -ชาวไทย นิยมมาเที่ยวกันมาก โดยเฉพาะตามม่อนดอยต่าง ๆ
จากทดลองตรวจสอบของทีมข่าว ไปตามที่พักหลายแห่ง ใน ต.แม่แรม ได้รับคำอธิบายว่าราคาจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ถ้า กุมภาพันธ์-กันยายน ราคาบ้านพักเฉลี่ย 2-5 พันบาท เต้นท์นอน 700-1,500 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้าพัก, เตียงที่นอน และบริการอื่น ๆ
ปกติทุกปีช่วง ตุลาคม-มกราคม จะขยับขึ้นมาเกือบเท่าตัว เช่น เต้นท์นอน 800 บาท จะคิด 1,500 บาท ถ้าช่วง ปลายปี ตั้งแต่ 28 ธันวาคม – 2 มกราคม คิดราคาเหมา 2,500 บาท เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบการที่พัก 11 ตำบล 92 หมู่บ้าน ใน อ.แม่ริม จะมีบริการด้านที่พักให้นักท่องเที่ยวแตกต่างกันไป บางแห่ง มีลานกางเต้นท์ มีห้องน้ำ ร้านอาหาร บริการ บางตำบล มีการก่อสร้าง บ้าน ที่พัก ผสมผสานกลมกลืนธรรมชาติในชุมชน เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
“ลุงประเทือง (นามสมมติ ) ข้าราชการบำนาญ วัย 65 ปีกล่าวว่าเคยทำงานด้านเกษตร เดิมวางแผนจะทำไร่ ทำสวนช่วงเกษียณ จะนำผลผลิตไปขายในตัวเมือง ไม่ได้คิดเปิดพื้นที่ เป็นที่พัก แต่เมื่อรายรอบพื้นที่ สร้างที่พัก และติดต่อให้นักท่องเที่ยวมาชมสวน ชมไร่ นาน ๆ ไปก็ขยับขยาย กลายเป็นอีกที่พักขึ้นมาแบบง่าย ๆ ช่วงหนาวทั้งพรรคพวกต่างจังหวัด และขาประจำจองกัน ต้องกางเต้นท์เสริมทุกปี
ทั้งนี้ผู้นำชุมชน ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า โป่งแยง มี 10 หมู่บ้าน แม่แรม 12 แม่สา 6 ชาวบ้านส่วนใหญ่ ทำการเกษตร จะมีที่ปลูกสร้างโรงแรม รีสอร์ท โฮสมเตย์ ที่พัก ไม่มาก คนต่างถิ่นทั้งนั้นที่มามาลงทุน ตลอดสายทางแม่ริม-สะเมิง ในอดีต เป็นพื้นที่การเกษตร วันนี้ แทบแยกไม่ออกว่า ตรงไหนเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ที่เพาะปลูก ขนาดในดงกะหล่ำ ยังสร้างเพิงพัก ขายทัวร์ แปลงปลูกในสวน ดัดแปลงสภาพรับนักท่องเที่ยว ถ้าไม่โลภ ไปบุกรุกเขตป่า ที่ทางอุทยานฯก็ไม่มีปัญหา ที่กำลังวุ่น ๆ กันคือ การจัดระเบียบ ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ขออนุญาต ทำตามเงื่อนไขที่แนะนำ อนุโลมกันมา ม่อนดอยต่าง ๆ ตามรายทาง 4051 โป่งแยง แม่ริม การออกแบบ สร้างที่พัก ใกล้ชิดธรรมชาติ องค์ประกอบรายรอบ
สถานที่ ดึงดูดนักท่องเที่ยว คนเข้ามามากๆ การบริหารจัดการทั้งเรื่องรถหนาแน่น ติดหนักช่วงเทศกาล ปัญหาขยะ เหตุรำคาญเวลาดื่มกินกัน ตามสถานที่ ไปรบกวนคนอื่น มีเป็นประจำ ดังนั้นการจัดระเบียบ ควบคุมมาตรฐานของหน่วยงานต่างๆน่าเห็นใจ หวังว่า จังหวะที่จะลืมตาอ้าปากได้ อย่าให้มีการบุกตรวจสอบจนเสียบรรยากาศท่องเที่ยว
“ชาวบ้านที่หันมาทำธุรกิจรีสอร์ท, โฮมสเตย์ขนาดเล็กกว่า 70-80 % จดทะเบียนไม่ได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินหรือสัญญาเช่า แม้ว่าจะให้ใช้ สค.1 ได้ แต่จำนวนมาก อยู่ระหว่างพิสูจน์สิทธิ์ ถ้าทำเกษตร เพาะปลูกอย่างเดียว ไม่มีปัญหา ที่เป็นเรื่องยาวนานคือ ทำเกษตรเป็นอาชีพเสริม มาทำแบบนี้เป็นรายได้หลัก บ้างก็ปล่อยให้เช่าสิทธิ์ รู้ ๆ กัน “
ด้านสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า ภาวะท่องเที่ยวของเชียงใหม่ช่วงโลว์ซีซั่น ปีนี้ปกติอัตราการจองห้องพักระหว่าง เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ต้องอยู่ที่ 70-80% จากนักท่องเที่ยวจีนและตะวันออกกลาง แต่ปีนี้ลดลงเหลือเพียง 40% เท่านั้น ราคาเฉลี่ยห้องพักทุกระดับ ลดลงถึง 30% โรงแรมกว่า 3 พันแห่ง มีห้องพักรวมกันมากกว่า 7 หมื่นห้อง ส่งผลให้เกิดการแข่งขันสูง พอช่วงกรีนซีซั่น ช่วงฝน ยอดจองห้องพักกระเตื้องมาบ้าง ถือเป็นข่าวดี ที่ตามม่อนดอย แหล่งท่องเที่ยวดังๆในเชียงใหม่ บรรดา โรงแรม ที่พัก มียอดจองเข้ามา และทำราคาได้ดี ถือว่าชดเชยกับช่วงที่หายไป เชียงใหม่ยังเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก เพราะคุ้มค่า สะดวกสบาย ปลอดภัย มีกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลายให้เลือกตามความชอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น