ผนึกกำลัง หลายภาคส่วน ช่วยตักจอกแหนให้ชาวแพเขื่อนกิ่วลม เชิญชวนนักท่องเที่ยวอย่ากังวล จ.ลำปาง พร้อมต้อนรับ

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ณ บริเวณเขื่อนกิ่วลม ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ได้มีประชาชนจิตอาสา เจ้าของกิจการแพยนต์ เจ้าหน้าที่ชลประทาน กำลังทหารจาก มทบ.32 และ ชป.ไทยอาสาป้องกันชาติ จ.ลำปาง ได้รวมตัวกันทำความดีด้วยหัวใจ ลงตักเก็บจอกแหนและผักตบชวา ที่แพร่พันธุ์เต็มผืนน้ำบริเวณอ่าวหน้าเขื่อน
นำโดย พ.อ.บรรจง คะวงศ์ดอน หน.กองกิจการพลเรือน มทบ.32 พร้อมเปิดเผยว่า จากการที่ได้รับทราบว่าเขื่อนกิ่วลม ประสบปัญกหาจอกแหนแพร่กระจายเป็นจำนวนมาก ที่น่านน้ำเขื่อนกิ่วลม ทำให้พี่น้องชาวแพประสบปัญหาล่องแพไม่สะดวก จึงได้นำกำลังทหารจาก มทบ.32 มาช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยการช่วยกันตักเก็บจอกแหน และกั้นเว้นทางให้แพยนต์ล่องผ่านได้สะดวก
นางอัมพร ฤทธิ์ดีเป็งโต ประธานชุมชนวิสาหกิจชุมชนแพ กิ่วลม – สำเภาทอง เปิดเผยว่าจากที่นักข่าวได้เสนอข่าวเรื่องจอกแหน ไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้ทางหน่วยงาน หลายภาคส่วนประสานมาให้ความช่วยเหลือร่วมกัน กำจัดจอกแหน ที่มีอยู่ในเขื่อนกิ่วลม ทำให้การสัญจรของแพยนต์เคลื่อนได้ดีขึ้น ซึ่งไม่มีผลกระทบกับนักท่องเที่ยว เขื่อนกิ่วลมยังคงพร้อมต้อนรับเสมอ
ด้าน นายอุดมศักดิ์ สีธิราช หน.ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานกิ่วลม -กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า ทางกรมชลประทานไม่นึ่งนอนใจ ได้เข้าช่วยดูแลชาวแพตลอด และได้ทำหนังสือไปยังศูนย์ปฏิบัติการจักรกลที่ 1 กรมชลประทาน จ.เชียงใหม่ นำเรือกำจัดวัชพืช ช่วยเสริมกำลังในการช่วยตักจอกแหนแล้ว ขอให้ชาวแพมั่นใจว่า ทางกรมชลประทานพร้อมช่วยดูแล และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาล่องแพได้เช่นเดิม ถึงจะมีความไม่สะดวก แต่ยังคงชมความงดงามได้
นายกิตติศักดิ์ กำแพงทิพย์ ปลัด อ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นอภ.เมืองลำปางให้นำกำลังจิตอาสาลงพื้นที่เขื่อนกิ่วลมช่วยตักจอกแหน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวแพ เพื่อพร้อมรับนักท่องเที่ยว โดยทราบว่าทางกรมชลประทานลำปาง ประสานขอเรือกำจัดวัชพืชจากศูนย์ปฏิบัติการจักรกลที่ 1 จ.เชียงใหม่ แล้ว แต่ในวันนี้เป็นการร่วมมือช่วยกันแก้ปัญหาเบื้องต้น ขอให้ชาวแพมั่นใจว่าทุกภาคส่วนพร้อมช่วยชาวแพ และเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาล่องแพ ชมบรรยากาศและอากาศที่ดี ของ จ.ลำปาง ได้เช่นเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น