เปิดใจหนุ่มนักร้องใจหล่อ เอาสิทธิ์ชิมช้อปใช้ ซื้อของใช้แจกคนยากไร้ เผยเคยทำมาก่อน

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 62 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Noom Jerasak” ได้โพสต์ภาพที่ตัวเองนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และยารักษาโรคไปแจกจ่ายให้คนยากไร้ พร้อมระบุว่า “มีคนถามว่า มึงด่าลุงตู่ แล้วมึงรับเงินเค้าทำไม รับสิครับ ผมรับเงินตั้ง 1,000 บาท ผมไม่เอา คนอื่นก็เอาอยู่ดี นี่มันเงินจากภาษีพวกเราทั้งนั้น แต่เงินจำนวนนี้ ผมยังไม่มีความจำเป็นที่จะเอามาใช้ส่วนตัวครับ ผมเลยทำหน้าที่รับเงินแทน ผู้ยากไร้ ที่ไม่มี smartphone หรือแม้แต่ เงินจะที่ซื้อข้าวกิน เงินจำนวนนี้ ผมขอเอามาซื้อน้ำ ข้าวสาร อาหารแห้ง และยารักษาโรค เพื่อแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ ที่จำเป็นต้องใช้เงินเหล่านี้มากกว่าครับ #ช่วยกันทำให้มันเป็นชาเลนจ์ครับ”
ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กที่โพสต์เป็นนักร้องนักดนตรีที่ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจและกระแสตอบรับเป็นอย่างมากจากบรรดาผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่เห็นด้วยและชื่นชมกับการกระทำของผู้โพสต์ที่แม้จะไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ แต่เลือกที่จะใช้สิทธิ์ที่มีเพื่อรับ 1,000 บาท ไปใช้จ่าย ทว่าไม่ใช่เพื่อตัวเอง หากแต่เป็นการไปซื้อสิ่งของจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตและนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งที่จริงแล้วมีสิทธิ์เช่นกัน แต่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์นี้ได้เพราะไม่มีสมาร์ทโฟนหรือแม้กระทั่งข้าวที่จะกิน โดยผู้โพสต์ยังได้เชิญชวนให้ผู้คนเข้าร่วมชาเลนจ์ทำแบบเดียวกันและปรากฏว่ามีผู้แชร์โพสต์ดังกล่าวนี้ออกไปหลายหมื่นแชร์ภายในเวลาอันรวดเร็ว
โดยจากการตรวจสอบพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Noom Jerasak” คือ นายจีระศักดิ์ ขันตี อายุ 32 ปี ชาวอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ อาชีพนักร้องที่ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเปิดเผยว่า ปกติจะชอบซื้อสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีพ ทั้งน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง นมกล่อง และยารักษาโรค จัดทำเป็นชุดใส่ไว้หลังรถยนต์เก๋งส่วนตัวและแจกจ่ายให้คนยากไร้ที่พบเจอตามที่ต่างๆ ที่ไปหากมีโอกาส ต่อมาเมื่อรัฐบาลมีโครงการนี้ แม้ตัวเองจะไม่มีความจำเป็นหรืออยากได้ 1,000 บาท เพื่อใช้ส่วนตัว
แต่มองว่าเป็นสิทธิ์และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับคนที่มีความจำเป็นมากกว่า แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงตัดสินใจใช้สิทธิ์ดังกล่าวรับ 1,000 บาท และใช้จ่ายซื้อสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีพ ทั้งน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง นมกล่อง และยารักษาโรค นำไปแจกจ่ายให้กับคนยากไร้ ด้อยโอกาส ที่มีความจำเป็นและต้องการมากกว่า ซึ่งที่จริงแล้วคนกลุ่มนี้มีสิทธิ์เช่นกัน เพียงแต่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ได้ เพราะไม่สมาร์ทโฟนที่จะใช้รับสิทธิ์ และแทบจะไม่มีเงินเพื่อซื้อข้าวกินประทังชีวิตในแต่ละวันด้วยซ้ำ
ทั้งนี้ตัวเองไปใช้สิทธิ์ซื้อสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีพที่จังหวัดลำพูน โดยซื้อของเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,079 บาท และนำมาบรรจุถุงจัดทำเป็นชุดได้ทั้งหมด 14 ชุด ใส่ท้ายรถยนต์ จากนั้นเวลาที่ไปทำงานที่ร้านอาหารในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อพบเห็นคนยากไร้ก็จะจอดรถแวะนำสิ่งของดังกล่าวเข้าไปมอบให้ ซึ่งแต่ละคนต่างดีใจและมีความสุขที่ได้รับ ทำให้ตัวเองมีความสุขด้วยเช่นกัน โดยได้นำเรื่องราวดังกล่าวนี้ของตัวเองโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อหวังให้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนอื่นๆ แต่ไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดเป็นกระแสที่มีผู้คนให้ความสนใจอย่างมากทั้งกดไลค์และแชร์หลายหมื่นครั้ง ซึ่งอยากเชิญชวนให้คนอื่นๆ ที่มีความเห็นตรงกันทำแบบเดียวกันนี้เพื่อแบ่งปันให้กับคนยากไร้และคนด้อยโอกาส

ร่วมแสดงความคิดเห็น