โรงงานเจเคธนาธาร แก้ไขปัญหาน้ำเสียกลิ่นเหม็น และส่งเสริมชาวบ้านปลูกพืชเศรษฐกิจ

โรงงานเจเคธนาธาร ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสีย และกลิ่นเหม็น ให้กับชาวบ้าน หลังส่งผลกระทบในเรื่องกลิ่นและน้ำเสีย จนชาวบ้านเข้าร้องเรียนหลายหน่วยงาน ล่าสุดทางบริษัทได้มีการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยมีการบำบัดน้ำเสียและลดกลิ่นเหม็นของน้ำเสีย และยังมีการส่งเสริมให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ปลูกพืชเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน
โดยมีผู้แทนของบริษัทเจเคธนาธาร ที่ปรึกษาเกษตรกรภาคเหนือ ตัวแทนเกษตร จ.พะเยา ตัวแทนสภาเกษตรจ.พะเยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เชียงคำ ต่างเข้าร่วม ทำการชี้แจงให้กับชาวบ้าน ที่เป็นเกษตรกรที่อาศัยบริเวณโดยรอบของบริษัทเจเคธนาธาร หลังเข้าทำการส่งเสริมให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ได้ ทำการปลูกพืชเศรษฐกิจ คือ มะม่วงพันธ์ุแก้วขมิ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับชาวบ้าน หลังได้รับผลกระทบเนื่องจากภาวะสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำเสียและกลิ่นเหม็นของโรงงาน จนชาวบ้านเข้าร้องเรียนต่อหลายหน่วยงาน
ซึ่งล่าสุด ทางโรงงานได้ทำการแก้ไขปัญหา ให้กับชาวบ้านบริเวณโดยรอบ โดยวิธีการลดกลิ่นและมีการบำบัดน้ำเสีย จนทำให้ชาวบ้านเกิดความพอใจ และนอกจากนั้น ยังได้มีการส่งเสริมให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ได้มีการปลูกพืชเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มรายได้ รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูและชดเชย ให้กับชาวบ้านโดยรอบ โดยการให้ปลูกมะม่วง ที่เข้าร่วมโครงการ โดยในระยะแรกจะส่งเสริม จำนวน 500 ไร่ โดยนำกล้าพันธุ์มะม่วง เข้าทำการแจกจ่ายจำนวน 60 ต้นต่อหนึ่งไร่ คิดเป็นเงินรวม กว่า 800,000 บาท เพื่อให้เกษตรกรและชาวบ้านบริเวณโดยรอบ นำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยโรงงานจะมีการประกันราคาและรับซื้อกับเกษตรชาวบ้าน
โดยนายนิกร นามแก้ว เจ้าของหุ้นสวนผู้ประกอบการโรงงานเจเคธนาธาร ระบุว่า หลังจากที่ทางโรงงานได้มีกรณีพิพาทกับชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ในเรื่องของกลิ่นเหม็นของโรงงาน รวมทั้งน้ำเสียของโรงงาน ซึ่งขณะนี้ทางโรงงานก็ได้มีการปรับปรุงแก้ไข ทั้งในเรื่องของกลิ่นและน้ำเสียจนชาวบ้านบริเวณโดยรอบได้รับความพึงพอใจ นอกจากนั้น ทางโรงงานก็ยังได้มีการส่งเสริมให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ทำการปลูกพืชเศรษฐกิจ คือ มะม่วงพันธ์ุดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงที่ทางโรงงานส่งเสริม
ทางโรงงานก็จะรับซื้อผลผลิตทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น เป็นการที่จะให้โรงงานอยู่ร่วมกับสังคมได้ ซึ่งหากมีปัญหาสิ่งใดที่ทางโรงงาน จะส่งผลกระทบกับชาวบ้านบริเวณรอบ ก็ให้ชาวบ้านสามารถประสานมาได้กับทางโรงงาน เพื่อจะช่วยกันปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ส่งเสริมชาวบ้านกับโรงงานได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจไปด้วยกัน
สัมภาษณ์  นายนิกร นามแก้ว เจ้าของหุ้นสวนผู้ประกอบการโรงงานเจเคธนาธาร
ขณะที่ชาวบ้าน ระบุว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ทางโรงงานเจเคธนาธาร ได้มีการปรับปรุงแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านบริเวณโดยรอบ และนอกจากนั้น ยังทำการส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ทำการปลูกผลผลิตคือมะม่วง ซึ่งก็จะสามารถทำให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบตรงนี้มีรายได้ ซึ่งตรงนี้นับเป็นสิ่งที่ดี ที่ทางโรงงานได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่แล้ว ก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ดี
สัมภาษณ์  นายอุทัย อิ่นคำ อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 169 หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งผาสุก อ.เชียงคำ จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น