เซ็นทรัลลำปาง นำ จนท.ทุกฝ่าย ร่วมซ้อมแผนฉุกเฉินดับเพลิง และอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ในเขตพื้นที่ตัวเมืองลำปาง และจากจังหวัดเชียงใหม่ รวมกว่า 11 หน่วยงาน นำพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงของแต่ละหน่วยงาน ร่วมประสานกำลังพลปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนเหตุกรณีฉุกเฉิน “ดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562” เพื่อเตรียมความพร้อมแก่บุคลากรเจ้าหน้าที่ และจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ ในการรองรับเหตุการณ์ สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น
โดยการปฏิบัติการซ้อมแผนดังกล่าว เป็นการฝึกซ้อมแผนแบบเสมือนจริง ซึ่งได้จัดให้มีขึ้น ณ ที่บริเวณภายในอาคารที่ทำการ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง มีนางเพ็ญภัสสร ตงศิริ ผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง เป็นประธานอำนวยการและสังเกตการณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ พนักงาน จากหน่วยงานสนับสนุน ทั้งส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัครและมูลนิธิต่าง ๆ รวมจำนวนกว่า 100 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อมแผน
ทั้งนี้ สำหรับการซ้อมแผนดังกล่าว เป็นโครงการที่ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง และกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ทั้งในพื้นที่จังหวัดลำปางและเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานองค์กรในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้รู้ถึงวิธีการลำดับขั้นตอนในการระงับเหตุอัคคีภัย และการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย
โดยเพื่อเป็นการทดสอบและประเมินความพร้อมของแผนปฏิบัติ นโยบาย และกระบวนการดำเนินงาน ที่จะสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้ เมื่อเกิดสถานการณ์เหตุฉุกเฉินขึ้นจริง อีกทั้งเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ได้มีการร่วมกันฝึกซ้อมแผนเพิ่มพูนทักษะความรู้ ความชำนาญในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการที่จะร่วมบูรณาการซ้อมแผน ระหว่างองค์กร เตรียมการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการประสานสร้างความร่วมมือ และเครือข่ายในการเฝ้าระวังเหตุ ให้หน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน ได้มีส่วนร่วมและมีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ ยาเวชภัณฑ์ ตลอดจนระบบสื่อสารระหว่างเครือข่าย เพื่อรองรับในทุกสถานการณ์ และสามารถที่จะให้การสนับสนุนจัดส่งทีมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น ในกรณีเกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที ด้วยความถูกต้องเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ภายใต้การประสานงานอย่างเป็นระบบ
โดยการปฏิบัติการฝึกซ้อมแผน ในสถานการณ์สมมุติครั้งนี้ ได้มีการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในอาคารของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ก่อนเปิดทำการ 1 ชั่วโมง 11 นาที ที่บริเวณห้อง 203 ชั้น 2 โซน C ซึ่งเจ้าหน้าที่ รปภ. ได้พบเห็นกลุ่มควันที่ห้องดังกล่าว จึงได้มีการแจ้งเหตุพร้อมประสานขอทีมสนับสนุน เข้าระงับเหตุเบื้องต้น
โดยทีมสนับสนุนได้เข้าทำการฉีดผงเคมี เพื่อจะทำการดับเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ภายในห้องดังกล่าวได้ และเพลิงได้ลุกลามออกไปอย่างรวดเร็ว จึงได้รายงานแจ้งขอรับกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานทีมส่วนต่าง ๆ ให้ทำการตัดกระแสไฟฟ้า ระบบแก๊ส พร้อมกับทำการอพยพผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ตัวอาคาร และแจ้งเตือนประชาชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงทราบ
จากนั้นจึงได้แจ้งเหตุ ประสานขอความช่วยเหลือ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ตามลำดับ เพื่อประเมินสถานการณ์ และดำเนินการแก้ไขต่อกรณีเหตุฉุกเฉิน ขณะเดียวกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บและสูญหายจำนวนหนึ่ง จึงมีการประสานขอความช่วยเหลือ ไปยังหน่วยงานหน่วยกู้ชีพกู้ภัย นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในอาคาร
รวมทั้งนำหน่วยกู้ภัยที่มีความรู้ด้านสารเคมี และวัตถุอันตราย เข้าตรวจสอบยังพื้นที่ที่เกิดเหตุ ทำการฉีดพ่นสารเคมีควบคุมพื้นที่ระงับเปลวไฟ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากทุกหน่วยงาน ในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เทศบาลนครลำปาง ท่าอากาศยานลำปาง ห้างไทวัสดุลำปาง ได้ร่วมกันเข้าระดมฉีดสารเคมีป้องกันเชื้อไฟโดยรอบทุกทิศทาง จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ในเวลาต่อมา โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 2 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น