ใกล้หยุดสิ้นปีแล้วนั่งรถไฟไปเที่ยวกันเถอะ กับ รถไฟใหม่หรือขบวนรถด่วนพิเศษ

ว้าว ว้าว ว้าว ทำงานหนักมาทั้งปีถึงเวลาได้พักผ่อนแล้ว ^^ วันนี้เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์อยากชวนทุกคนไปเที่ยว ด้วยการนั่ง “รถไฟ” เชื่อว่ารถไฟถือเป็นยานพาหนะนึงที่ใครหลาย ๆ คนต้องใช้เพื่อการเดินทาง และถ้านึกถึงสมัยก่อนนั่งรถไฟไปเที่ยวกับครอบครัว มีคุณลุงคุณป้าเดินขึ้นมาขายของ น้ำจ้า ขนมจ้า และในปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่ซึ่งถือเป็นไฮไลท์นึงของความเป็นรถไฟไทยกันเลยทีเดียว
และเมื่อปี 2559 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดให้บริการขบวนรถด่วนพิเศษ 4 ขบวน ดังนี้
  1. ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถีที่ 9/10 กรุงเทพ – เชียงใหม่ – กรุงเทพ
  2. ขบวนรถด่วนพิเศษอีสานวัตนาที่ 23/24 กรุงเทพ – อุบลราชธานี – กรุงเทพ
  3. ขบวนรถด่วนพิเศษอีสารมรรคาที่ 25/26 กรุงเทพ – หนองคาย – กรุงเทพ
  4. ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ที่ 31/32 กรุงเทพ – ชุมทางหาดใหญ่ – กรุงเทพ
โดยความพิเศษของรถไฟขบวนรถด่วนพิเศษนี้  คือรถนอนทั้งหมด จึงเหมาะมากกับการเดินทางในช่วงยามค่ำคืน เหมือนกับโรงแรมเคลื่อนที่กันเลยทีเดียว

ขึ้นชื่อว่ารถด่วนขบวนพิเศษ ก็ต้องมีความพิเศษมากกว่ารถไฟธรรมดา หากใครที่ขึ้นรถไฟขบวนนี้ ไม่ต้องกลัวลำบาก ไม่ต้องกลัวหิว เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่คุณจะหลงรักและอยากมาใช้บริการอีกแน่นอน โดยเราได้รวบรวมความพิเศษเหล่านั้นมาไว้ที่นี่แล้ว…
  • ตู้นอนที่มีให้เลือกได้ 2 ชั้น  เตียงใหญ่นอนสบาย  ผ้าห่มใหญ่แกะถุงใหม่ทุกครั้ง สำหรับใครเลือกชั้นที่ 1 ก็จะพิเศษมากขึ้น คือมีห้องอาบน้ำ จอทีวี และสามารถสั่งอาหารผ่านทีวีมาทานที่ห้องได้เลย
  • WIFI ฟรี! ผู้โดยสารจะสามารถใช้ได้เฉพาะที่โบกี้ขายอาหาร ปรับอากาศ (บกข.ป.) เท่านั้น แต่ใครที่เลือกตู้นอนแบบชั้นที่ 1 สามารถใช้ได้ที่ห้องนอนของตัวเองเลย
  • ห้องน้ำ เป็นแบบระบบสูญญากาศเหมือนกับบนเครื่องบิน หรูหราสุด ๆ
  • ปลั๊กไฟ โคมไฟอ่านหนังสือ มีให้บริการทุกเตียงนอน แน่นอนว่าประหยัดพาวเวอร์แบงค์เราไปอีกเยอะ
  • กล้องวงจรปิด 4 ตัว / ตู้  รับรองปลอดภัย หายห่วง
  • ไร้เสียงรบกวน และมีระบบกันสะเทือนแบบรถไฟความเร็วสูง
  • สนับสนุนผู้ทุพพลภาพ มีทั้งเตียงนอน วีลแชร์ ห้องน้ำ
  • ระบบทีวีแจ้งเตือนและบอกสถานี สำหรับตู้นอนชั้น 2 ส่วนตู้นอนชั้น 1 จะมีทีวีส่วนตัวอยู่ในห้อง
  • โบกี้ขายอาหาร สำหรับคนที่หิว ๆ ไม่ต้องห่วง เพราะมีทั้งอาหาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือใครที่อยากดื่มเครื่องดื่มก็มีให้ ทั้งยังได้ชมวิวข้างทางสวยงาม  (ค่าอาหารไม่รวมในค่าโดยสาร) ใครกินเยอะอย่าลืมพกเงินไปกันเยอะ ๆ นะ
  • ช่องเก็บกระเป่าขนาดใหญ่  โดยขนาดกระเป๋าต้องไม่เกิน 50 x 50 x 50 cm. หากขนาดใหญ่เกินกว่าที่กำหนดจะต้องเสียค่าระวาง และสำหรับตู้นอนชั้นที่ 1 น้ำหนักกระเป๋าต้องไม่เกิน 50 กิโลกรัม ตู้นอนชั้นที่ 2 น้ำหนักกระเป๋าต้องไม่เกิน 40 กิโลกรัม
  • ประตูแบบสัมผัสเพื่อเปิดระหว่างตู้ได้ สามารถเดินทะลุได้ทั้งขบวนกันเลย
  • มีตู้เฉพาะสุภาพสตรีและเด็ก (โดยเพศในบัตรประชาชน) สำหรับเด็กชายที่จะสามารถนอนในตู้นี้ได้คือ ต้องอายุไม่เกิน 12 ปี  โดยให้แจ้งขณะซื้อตั๋วโดยสารว่าเอาตู้เลดี้คาร์

สำหรับตู้โดยสารในขบวนนั้นเป็นแบบ 2 ชั้น โดยชั้น 1 เป็นห้องนอน มี 2 เตียง เหมาะสำหรับคู่รัก เพื่อนซี้ หรือใครที่มาคนเดียวรักความเป็นส่วนตัวก็สามารถชำระเงินแบบเหมาห้องได้  ก็ครองห้องนั้นไปเลย  ส่วนชั้นที่ 2 เป็นแบบนอนรวม มีผ้าม่านกั้นเตียง ใครพักชั้นนี้ก็ดีนะ ไม่เหงา แถมอาจได้รู้จักผู้คนใหม่ ๆ
ตู้นอนชั้นที่ 1
ตู้นอนชั้นที่ 1
ตู้นอนชั้นที่ 2
สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษนี้ ไม่รับส่งสินค้า พัสดุ หีบห่อ จักรยาน จักรยานยนต์ และห้ามนำสัตว์เลี้ยงขึ้นขบวนรถ พร้อมทั้งปลอดบุหรี่ แอลกอฮอล์

“กำหนดเวลาเดินรถ”

ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถีที่ 9/10 กรุงเทพ – เชียงใหม่ – กรุงเทพ

(เที่ยวไป อ่านลง เที่ยวกลับ อ่านขึ้น)

ขบวนรถด่วนพิเศษอีสานวัตนาที่ 23/24 กรุงเทพ – อุบลราชธานี – กรุงเทพ

(เที่ยวไป อ่านลง เที่ยวกลับ อ่านขึ้น)

ขบวนรถด่วนพิเศษอีสารมรรคาที่ 25/26 กรุงเทพ – หนองคาย – กรุงเทพ

(เที่ยวไป อ่านลง เที่ยวกลับ อ่านขึ้น)

ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ที่ 31/32 กรุงเทพ – ชุมทางหาดใหญ่ – กรุงเทพ

(เที่ยวไป อ่านลง เที่ยวกลับ อ่านขึ้น)

สำหรับค่าโดยสารนั้นเป็นราคาต่อคนและต่อเที่ยวเท่านั้น เป็นราคาสุทธิที่รวมค่าธรรมเนียมไว้แล้ว และเป็นราคาที่ไม่ผันผวนตามเทศกาลต่าง ๆ  แต่ละราคาก็ถือว่าไม่แพงนะเพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันขนาดนี้  และในยุคปัจจุบันนี้ไม่ต้องไปซื้อตั๋วถึงสถานีรถไฟ เพราะสามารถจองตั๋วออนไลน์ได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนและอยากไปไหน เพียงจองผ่านเว็บไซต์ https://www.thairailwayticket.com/eTSRT/ ทั้งนี้ยังสามารถเลือกประเภทรถไฟ ประเภทตู้ได้อีกด้วย แค่นี้การเดินทางของเราก็ง่ายขึ้นอีกเยอะ

สำหรับใครที่วางแพลนอยากไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ ในช่วงวันหยุด หรือหยุดยาวสิ้นปีนี้ แนะนำให้เลือกรถไฟขบวนรถด่วนพิเศษนี้เป็นทางเลือกนะคะ ลองเปิดประสบการณ์ใหม่กับรถไฟที่เหมือนโรงแรมเคลื่อนที่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ความปลอดภัยก็มั่นใจได้  ยิ่งสนุกกว่านี้หากชวนแก๊งเพื่อน ครอบครัว คนรัก ไปนั่งรถไฟและชมวิวข้างทาง  รับรองสนุกแน่นอน!
                                                                                                                                     ขอบคุณ sanook.com / travel.trueid.net

ร่วมแสดงความคิดเห็น