ขอความเป็นธรรม ครูธุรการเชียงใหม่-ลำพูน ร่วมชุมนุมบุกศธ.

ตัวแทนกลุ่มครูธุรการโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จ.เชียง
ใหม่กล่าวว่า จากการที่สพฐ. มีหนังสือเรื่องการจัดสรรตำแหน่งพนักงานจ้างเหมาบริการ ปีงบประมาณ 2563 จะทำให้กลุ่มอัตราจ้างชั่วคราว (กลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง ครูอัตราจ้าง) ต้องเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นจ้างเหมาบริการดังนั้นการประสานงานจากเครือข่ายกลุ่มอัตราจ้างชั่วคราว ทั่วประเทศ ที่นัดหมายจะเดินทางไปรวมตัวกันที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในช่วงเช้าวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ทางกลุ่มจึงเดินทางมาร่วม ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มอัตราจ้างชั่วคราวในสังกัด สพฐ. ลำพูน ยอมรับว่า การปรับเปลี่ยนมาเป็นอัตราจ้างเหมาบริการ จะทำให้เสียสิทธิ์ในหลายเรื่อง เช่น เรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สวัสดิการเกี่ยวกับความคุ้มครอง เป็นต้น ส่วนหนึ่งทำงานมานาน มีการต่อสัญญามาตลอด พอปรับมาแบบนี้เหมือนจ้างแรงงาน แทบไม่มีความมั่นคงอะไรในชีวิต จึงตัดสินใจเดินทางมาร่วมกับกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ในครั้งนี้
ในการหารือร่วมกันกับตัวแทนของกลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง ครูอัตราจ้างในครั้งนี้ นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เขิญกลุ่มผู้ชุมนุม ให้เข้าไปรอด้านในกระทรวงและเชิญตัวแทนกลุ่ม เข้าห้องประชุมเพื่อหารือข้อเรียกร้อง ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะให้เปลี่ยนจากอัตราจ้างชั่วคราวมาเป็นจ้างเหมาบริการ และขอให้ยกระดับจากจ้างเหมาบริการ การมาเป็นพนักงานราชการ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ
ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเผยว่า เป็นลูกจ้างชั่วคราวมานานหลายปีแล้ว เงินเดือนก็เข้าตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ยังพอรับได้ แต่จะเปลี่ยนจากอัตราจ้างชั่วคราวมาเป็นจ้างเหมาบริการ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะไม่มีความมั่นคงในอาชีพแล้ว ยังเสียสิทธิ์หลายอย่าง เช่น สิทธิ์ลา รวมถึงประกันสังคม ครูธุรการอัตราจ้างทั้งหมดทั่วประเทศจะได้รับผลกระทบ จึงเรียกร้องสิทธิสิ่งที่คาดหวังไว้คือ จะขอเป็นพนักงานราชการเพื่อที่จะให้ปัญหานี้หมดไป หากไม่ได้รับการตอบรับ สมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย ตลอดจน กลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง และครูอัตราจ้าง กว่า 6 หมื่นคน ที่ได้รับผลกระทบ และเครือข่ายลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.แห่งประเทศไทย จะปักหลักประท้วงต่อเนื่องต่อไ
อย่างไรก็ตาม ในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีความคิดเห็นจากกลุ่มผู็บริหารสถานศึกษาว่า จะดำเนินการตามนโยบายที่กระทรวงศึกษาธิการมอบหมาย แต่โดยหลักการแล้วการเป็นครู อัตราจ้าง กลุ่มลูกจ้างชั่วคราว ชื่อตำแหน่งก็ชัดเจน ไม่น่าจะกดดัน ต้องยอมรับสภาพ ยังโชคดี ที่ยังไม่เลิกจ้างต้องทำความเข้าใจในบริบทตรงนี้ ปัจจุบันงบจ้างบุคลากรก็ตั้งในหมวดบุคลากร มีการปรับเปลี่ยนเพื่อหาความเหมาะสม หากทำงานมีประสิทธฺภาพ ทางผู้บริหารสถานศึกษา ก็จะหาทางออก เป็นกรณีไป การออกมาเคลื่อนไหวแบบนี้ เป็นภาพลักษณ์ ที่ไม่เหมาะสมกับบุคลากรทางการศึกษา ที่ควรเป็นแบบอย่างเด็กๆ นักเรียน
เพราะที่ผ่านๆ มา ศธ.ก็พยายามแก้ไขปัญหาที่ละเรื่อง ให้เกิดความชัดเจน ความมั่นคงกับบุคลากรทางด้านการศึกษา ให้มากที่สุด ยิ่งเคลื่อนไหว ยิ่งกดดันการแก้ปัญหาก็จะลำบาก สุดท้ายจะเป็นแบบเดิมที่ทำอะไรก็ไม่ได้ ต้องซุกปัญหาไว้ใต้พรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น