ขึ้นดอยปุย ฝ่าความหนาว ไปหมู่บ้านม้ง

พื้นที่ของเชียงใหม่นอกจากที่ราบลุ่มแม่น้ำปิงแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นสภาพภูเขาสูง มีป่าไม้ที่เป็นต้นกำเนิดสายน้ำสายต่าง ๆ ที่สำคัญมากมาย เช่น แม่น้ำปิง แม่น้ำฝาง แม่น้ำแตงและแม่น้ำแจ่ม เป็นต้น แม่น้ำเหล่านี้มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ของผู้คนในเมืองเชียงใหม่มานานหลายชั่วอายุคน โดยเฉพาะแม่น้ำปิงนั้นเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนในเชียงใหม่ก็ว่าได้ ด้วยภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน
จึงทำให้เชียงใหม่มีประชากรชาวเขาอาศัยอยู่มากมายหลายเผ่าพันธุ์ แม้แต่ภูเขาที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุดอย่างดอยสุเทพ ก็มีชาวเขาเผ่าม้งอาศัยอยู่ และที่หมู่บ้านม้งนี่เองได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางขึ้นไปชมความสวยงามของธรรมชาติและสัมผัสวิถีชีวิต ของคนภูเขาจนหมู่บ้านม้งแห่งดอยปุย ได้พัฒนามาเป็นหมู่บ้านแห่งการท่องเที่ยวไปแล้ว
ใครที่มีโอกาสขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ หากขับรถเลยขึ้นไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตรผ่านพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศ จนถึงบ้านม้งดอยปุยก็จะพบกับความงามที่ซ่อนเร้นอยู่หลังเขา ที่สำคัญหมู่บ้านแห่งนี้พึ่งสร้างชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยวให้กับเชียงใหม่ เราในฐานะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันล้อเลื่อนภูเขาเมื่อปลายปีที่แล้วฉะนั้น เมื่อมาเยือนบ้านม้งดอยปุยในวันเวลาของปลายฝนต้นหนาว ผมจึงไม่แปลกใจเลยที่เห็นรถจำนวนมากจอดเรียงราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่พานักท่องเที่ยวมาชมวิถีชีวิตของชาวบ้านแห่งนี้หลังจากที่บ้านม้งดอยปุยมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากขึ้นก็ได้มีการละทิ้งอาชีพดั่งเดิมคือการทำไร่ทำนากันหมด ปัจจุบันแทบทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้านนี้แปรสภาพมาเป็นร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากชาวเขา ประเภท เสื้อผ้าเครื่องประดับชาวเขา นอกจากนี้ที่ทันสมัย หน่อยก็มีร้านอาหารฝรั่งเกิดขึ้นที่นี่ด้วย ผมเดินผ่านร้านค้าซึ่งมีอยู่มากมายริมสองฝั่งทางเดินเพื่อไปทะลุออกยังลานดอกไม้ซึ่งจัดแต่งได้อย่างสวยงาม ต้องขอชมเชยคนดูแลที่เอาใจใส่ต่อสวนดอกไม้เป็นอย่างดี ที่สวนดอกไม้นี้มีดอกไม้เมืองหนาวหลายชนิด
บางชนิดหาดูได้ยากก็มีให้พบเห็น ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ขึ้นมาประมาณ 15 กิโลเมตรผ่านเส้นทางคดเคี้ยวมาถึงหมู่บ้านม้งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จะได้พบกับความสวยงามที่แตกต่าง ที่หมู่บ้านม้งนอกจากจะเป็นท่องเที่ยวบนดอย ที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุดแล้ว สินค้าประเภทพลอย ทับทิมและเครื่องประดับเงิน ก็เป็นสินค้าที่บรรดานักท่องเที่ยว นิยมซื้อขายกันมากที่สุดด้วยเช่นกัน ทุกปีหมู่บ้านม้งแห่งนี้ จึงสามารถดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนได้เป็นจำนวนมาก ทำให้มีรายได้หมุนเวียนกว่าปีละหลายล้านบาท หากคิดจะลองเปลี่ยนบรรยากาศ ของการท่องเที่ยวที่ให้ทั้งสาระ และการพักผ่อน ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง น่าจะลองแวะเข้ามาเที่ยวที่หมู่บ้านม้งดอยปุยดูบ้าง เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาจำกัดแบบไปเช้าเย็นกลับ อีกทั้งเส้นทางท่องเที่ยวนี้ยังสามารถแวะ นมัสการพระธาตุดอยสุเทพได้อีกด้วย
บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น