เตือนสิงห์อมควัน! บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไม่น้อยกว่า บุหรี่ธรรมดา

นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อํานวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เผยว่า จากข้อมูลสถานการณ์ผู้ป่วยด้วยอาการปอดอักเสบ รุนแรง ที่มีผลจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าล่าสุด ของศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) พบยอดผู้ป่วย 1,299 ราย และมียอดผู้เสียชีวิต 28 ราย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาการปอดอักเสบรุนแรง ที่เกิดในคนสูบบุหรี่ไฟฟ้า แตกต่างจากโรคปอดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ยาเส้น หรือบุหรี่ แบบมวน อย่างโรค ถุงลมปอดโป่งพอง มะเร็งปอด วัณโรค หรือปอดอักเสบจากการติดเชื้อโรคอื่น ๆ
ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในคนที่สูบ บุหรี่มานานนับสิบปี ขึ้นไป โดยปอดอักเสบจากบุหรี่ไฟฟ้า จะเกิดในผู้ใช้บุหรี่ ไฟฟ้าเพียง 2 – 3 ปี เกิดขึ้น ในคนอายุน้อยแข็งแรง แต่จู่ ๆ ก็ป่วยอย่างรวดเร็ว และเกิดการอักเสบขึ้นทั่วปอด จนปอดไม่สามารถรับ ออกซิเจนได้ตามปกติ ทําให้หายใจเร็ว เหนื่อยหอบ และระบบทางเดินหายใจล้มเหลว นอกจากนี้ยังมี ผลการวิจัยการสูบบุหรี่ไฟฟ้า สามารถทําลายและยับยั้งการซ่อมแซมสารพันธุกรรม ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็ง ปอด และโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะในหนูทดลองได้
ซึ่งจากข้อสรุปดังกล่าวยิ่งเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึง อันตรายต่อสุขภาพสําหรับผู้ใช้-ผู้ได้รับควันละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้า ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ขอความร่วมมือให้ประชาชนโดยเฉพาะ ในกลุ่มเยาวชนตระหนักถึงโทษ พิษภัย และอันตรายที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าที่มีไม่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา และไม่ตกเป็นเหยื่อทางการตลาดของธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้า หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ โทร 0 2590 3818

ร่วมแสดงความคิดเห็น