“Moxi” หุ่นยนต์พยาบาล เทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อแบ่งเบาภาระบุคลากร

ในปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศ ต้องพบกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะหมอ และพยาบาล ทำให้บริษัท Diligent Robotics ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตนวัตกรรมทางการแพทย์ เกิดแนวคิดในการพัฒนา “Moxi” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่มีความฉลาดทางสังคม (Social Intelligence) ขึ้นมา เพื่อแบ่งเบาภาระงานของหมอ และพยาบาล โดยได้เริ่มทดลองใช้ที่โรงพยาบาลหลายแห่ง ในรัฐเท็กซัส ตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา
ถึงแม้ว่า Moxi จะยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ป่วย เพื่อให้ความช่วยเหลือพวกเขาได้เหมือนกับมนุษย์ แต่จากการทดลองใช้งาน พบว่า Moxi สามารถทำงานผู้ช่วยได้ ทั้งช่วยนำเวชภัณฑ์ไปส่งให้นางพยาบาล และทำหน้าในการช่วยเตรียมสิ่งของต่าง ๆ ที่พยาบาลต้องใช้ เช่น ผ้าพันแผล น้ำเกลือ  เข็มฉีดยา หรืออื่น ๆ ที่อยู่ในขอบเขตที่ทำได้
นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลที่บ่งบอกถึงการทำงานที่เกิดความผิดพลาด โดย Moxi ได้ทำกล่องอุปกรณ์ล่วงลงพื้น แต่ Moxi ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดขึ้นมาใหม่ และนำมันไปยังพื้นที่สำหรับความสะอาดด้วยตนเอง
ซึ่งโครงการดังกล่าว “ประสบความสำเร็จ” และได้รับความสนใจ จากผู้ลงทุนด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา พร้อมกับได้ทุนสนับสนุน จากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติให้ทำวิจัยและพัฒนา Moxi ต่อไป ทั้งนี้บริษัท Diligent Robotics มีแผนจะพัฒนา Moxi ใหม่ เวอร์ชั่นที่ 6 ที่ได้มีการปรับปรุงและเรียนรู้จากการทำงานในโรงพยาบาลเท็กซัส และจะให้บริการเพิ่มขึ้นในหลายโรงพยาบาลในปี 2562 นี้
โดยประเทศไทยเอง ได้มีหลายโรงพยาบาลที่เริ่มใช้  “หุ่นยนต์พยาบาล”  มาช่วยทำงานในโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎวัฒนะ ที่ได้นำหุ่นยนต์มาใช้ในการเดินเอกสารให้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล เพื่อแบ่งเบาภาระ โดยให้เหตุผลว่า ถึงแม้ว่าหุ่นยนต์จะไม่สามารถทำงานแทนคนได้ แต่หุ่นยนต์สามารถทำกิจกรรมซ้ำ ๆ ได้โดยไม่เหนื่อย และเป็นสิ่งที่น่าจับตามองต่อไปในอนาคต ว่าเราจะเห็นการพัฒนาหุ่นยนต์ทางการแพทย์ เพื่อนำช่วยเหลือในการทำกิจกรรมอื่น ๆ นอกเหนือจากที่สามารถทำอยู่ได้ในขณะนี้หรือไม่
ข้อมูล: ฺฺBBC Thai, beartai
ภาพ: parentology

ร่วมแสดงความคิดเห็น