จ.แพร่ จัดงานกิ๋นสลากหลวง สืบสานประเพณีล้านนา ชมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่

จังหวัดแพร่ จัดงาน “กิ๋นสลากหลวง” วันที่ 21 ตุลาคม 2562 ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ชมขบวนแห่ก๋วยสลาก ขบวนแห่เทวดา ขบวนตำนานประวัติการกิ๋นสลาก ขบวนแห่ปีนักษัตร สุดอลังการ การละเล่นดนตรีพื้นบ้าน ร่วมแต่งกายพื้นเมือง ถือก๋วยฉลากจากไม้ไผ่สาน สืบสานประเพณีล้านนา
นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562 นี้ จังหวัดแพร่ จัดงานกิ๋นสลากหลวงเมืองแพร่ ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร โดยมีขบวนแห่ ในเวลา 09.00 น. เริ่มจากตลาดแพร่ปรีดา ผ่านถนนเจริญเมือง ย่านเศรษฐกิจเก่าแก่ ของจังหวัดแพร่ ผ่านประตูชัย และเข้าสู่วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร
ชมขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ ขบวนแห่เทวดา ขบวนการแสดงตำนานประวัติการกิ๋น สลาก มีเรื่องเล่าขานตั้งแต่สมัยพุทธกาล การอาฆาตแค้น จนกลายมาเป็นประเพณีกิ๋นสลลากของชาวล้านนาในปัจจุบัน ที่หลายคนยังไม่รู้ และมีขบวนแห่ ปีนักษัตรขบวนแห่สัตว์เลี้ยงของชาวบ้านที่ทำคุณให้เจ้าของ เมื่อตายไปแล้ว เจ้าของจึงทำหุ่นจำลอง มาร่วมขบวนแห่ อุทิศส่วนกุศล ผลบุญไปให้ นำมาร่วมขบวนเกิดความคึกคัก สนุกสนาน และต้นกัลปพฤกษ์ กว่า 500 ต้น ส่วนก๋วยสลาก ปีนี้รณรงค์ใช้ก๋วยสลากจากวัสดุธรรมชาติ ไม้ใผ่ ใบตอง ต้นหมากผู้หมากเมีย สืบสานประเพณีล้านนา ลดการใช้ตระกร้าพลาสติก ถังน้ำ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
ด้านหน้าสนามหลวงแพร่ มีเวทีแสดงดนตรี การแสดงซอ การแสดงดนตรีพื้นเมือง และการแสดงศิลปะพื้นบ้านตลอดงาน และมโรงทาน อาหาร น้ำ เป็นสถานที่พักผ่อนของผู้มาเที่ยวชมงาน ในเวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ถวายเส้นสลากแด่พระสงฆ์และสามเณร หรือทางเหนือเรียกว่า เส้นสลากออก
ในครั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงาน องค์กร ประชาชนที่นำก๋วยสลากหรือต้นสลากมาร่วมงาน ขอให้นำเส้นสลากมาส่งร่วมกัน ณ โต๊ะหน้าพระอุโบสถ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ก่อนเวลา 11.30 น. งดการนิมนต์พระไปรับกัณฑ์สลากเอง เพื่อจะได้ผลบุญเต็ม โดยปี้นี้ จะมีกัณฑ์สลากแบบใบลาน เพื่อช่วยรักษาและอนุรักษ์ ประเพณีที่มีคติธรรมไว้แบบโบราณล้านนาอย่างจริงจัง
“จันทร์ที่ 21 ตุลาคม นี้ แต่งกายพื้นเมือง สุภาพสตรี ใส่ผ้าถุง ผ้าซิ่น ผ้าทอ ห่มสไบ ผู้ชายใส่เสื้อผ้าฝ้าย กางเกงสะดอ หรือหม้อห้อม ถือก๋วยฉลากจากไม้ไผ่สาน ร่วมงานกิ๋นสลากหลวง เมืองแพร่ ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมืองแพร่” ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น