“ดีป้า” ลงพื้นที่ จ.เชียงราย จับมือพันธมิตร นำดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562, สภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดย นายพรชัย หอมชื่น ผช.ผอ.ใหญ่ กลุ่มงานกิจการสาขา พร้อมด้วย นายศราวุธ เลาหะวิสุทธิ์ ผจก.สาขาภาคเหนือตอนบน ประชุมร่วมกับ นายฉัตรชัย พัฒนานุภาพ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย ผู้แทนจากพันธมิตรภาครัฐ และสถาบันการศึกษา อาทิ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสำนักงานสถิติ จ.เชียงราย รวมกว่า 20 องค์กร

โดยช่วงเช้าเป็นการหารือเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในการเตรียมแผนงาน เรื่องเกษตรอัจฉริยะในพื้นที่ ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง ที่ทางดีป้าต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้ Digital Provider และ Digital Startup ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต กระจายรายได้ให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการทางการเกษตรในพื้นที่ โดยวางเป้าระยะเริ่มต้น 20 โครงการ

ช่วงบ่ายเป็นการลงพื้นที่โครงการวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยสัก ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากดีป้า และ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ พร้อมยกให้เป็นต้นแบบในการนำระบบ BQL (Big C Quality Line) เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรเรียนรู้ และปรับมาตรฐานการผลิตทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นผักปลอดภัย และผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัด อาทิ สัปปะรดภูแล ซึ่ง จ.เชียงราย ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและเป็นพื้นที่ทางการเกษตรขนาดใหญ่ และสำคัญของประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น