รองนายกเทศมนตรีป่าเมี่ยง และจนท.กรมทรัพยากรธรณี ร่วมตรวจสอบพื้นที่น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขนาด 4.1

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า หลังจากที่คืนวานนี้ (18 ต.ค. 62) เวลา 21.46 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.1 ความลึก 6 กิโลเมตร โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่พื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบ พิกัดตามแผนที่ พบว่าอยู่บริเวณพื้นที่ป่าเขาไม่ห่างจากน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด บ้านโป่งกุ่มสามัคคี ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด โดยแผ่นดินไหวดังกล่าว รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั้งบริเวณใกล้จุดศูนย์กลางและหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งอำเภอดอยสะเก็ด, อำเภอสันทราย, อำเภอแม่ออน และอำเภอเมืองช่วงเช้าวันนี้ (19 ต.ค.62) ที่บริเวณน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด นายสุจินต์ แสงแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลป่าเมี่ยง พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกันสำรวจพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างในบริเวณน้ำพุร้อนดอยสะเก็ดและหมู่บ้าน โดยรองนายกเทศมนตรีตำบลป่าเมี่ยง เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพิกัดตามแผนที่ พบว่าจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่บนดอยอิน ซึ่งเป็นดอยที่กั้นระหว่าง อำเภอดอยสะเก็ด กับอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้จากการสอบถามชาวบ้านทุกคน ต่างตื่นตระหนก เพราะไม่เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวแรงเท่าครั้งนี้มาก่อน ซึ่งในพื้นที่บ้านโป่งกุ่ม และบ้านโป่งกุ่มสามัคคี มีบ้านเรือนที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลาง ประมาณ 700 หลังคาเรือน มีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 1,000 คน อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นไม่มีบ้านใดได้รับความเสียหาย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว และไม่มีสิ่งปลูกสร้างหนาแน่นหรือมีขนาดใหญ่เหมือนในเมือง
ขณะที่นายณรงค์ฤทธิ์ บุญชัยวงค์ นักธรณีวิทยาปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า บริเวณหมู่บ้านโป่งกุ่มสามัคคีนี้ ตั้งอยู่บนรอยเลื่อยแม่ทาพอดี แต่แผ่นดินไหวขนาด 4.1 ถือว่าเป็นขนาดกลางที่ไม่ได้รุนแรงมาก แต่ทำให้บุคคลทั่วไปรู้สึกสั่นไหว รู้สึกว่าประตู หน้าต่างบ้านลั่น ซึ่งลอยเลื่อนแม่ทานี้ เป็นรอยเลื่อนที่พาดยาวตั้งแต่จังหวัดลำพูน ผ่านขึ้นมาที่อำเภอดอยสะเก็ด และพาดยาวไปถึงอำเภอพร้าว โดยปัจจุบันประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่เป็นทางการ 14 รอยเลื่อน แต่กำลังจะประกาศเพิ่มอีก 2 รอยเลื่อน รวมเป็น 16 รอยเลื่อน ทั้งนี้มี 9 รอยเลื่อนที่อยู่ในภาคเหนือ และพาดผ่านจังหวัดเชียงใหม่ 1 รอยเลื่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น