มหาวิทยาลัยพะเยา คิดค้นพัฒนาสร้างแอปพลิเคชัน “Dek2Pasaa” พัฒนาภาษาอังกฤษ พร้อมเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่าง ผู้ปกครองกับบุตร

ปัจจุบันมีรายงานการวิจัยเด็กไทยอ่านไม่คล่องเขียนไม่ได้ จำนวนกว่า 28% จากเด็กประถม 3.9 ล้านคนทั่วประเทศไทย (รายงานการวิจัยสำรวจของสำนักงานประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ) และมีผู้ปกครองขาดทักษะเเละความมั่นใจ ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับบุตร และปัจจุบันผู้ปกครองสามารถใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนได้มากขึ้น รศ.ดร.ผณินทรา ธีรานนท์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม คณะศิลปศาสตร์ และ นายชัยวิวัฒน์ กกสันเทียะ มหาวิทยาลัยพะเยา คิดค้นสร้างแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมา เพื่อให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการทางภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น ให้ผู้ปกครองสามารถสอนภาษาอังกฤษให้กับบุตร และเรียนรู้ไปพร้อมกับบุตรได้ อีกทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมโยงสายใยครอบครัว ระหว่างผู้ปกครองและบุตรได้ดี ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก TED FUND และ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
แอปพลิเคชันนี้ สามารถใช้กับเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป หรือผู้ใหญ่ที่เป็น stroke หรือผู้ที่ต้องการฝึกภาษาอังกฤษ ผลิตมาเพื่อให้คนไทยทุกคน สามารถเรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางมือถือและแท็บเล็ต โดยแอปพลิเคชัน ตัวนี้มีความเรียบง่ายสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษมาก่อน เพราะบทเรียนได้รับการออกแบบให้เป็นไปตามหลักสูตรพื้นฐาน สามารถเลือกโหมดการฝึกเขียน และจำลองสถานการณ์ต่าง ๆโดยระบบจะประเมินทั้งความแม่นยำ และความถูกต้อง มีหลากหลายบทเรียน และบททดสอบ พร้อมมีคะแนนเเสดงให้ทราบพัฒนาการของเด็กและผู้ปกครอง แอปพลิเคชันนี้จะมีการอัพเดท จากคณะทำงานจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ช่วยพัฒนาเนื้อหาในแอปทุก ๆ เดือน พร้อมให้อัพเดทได้ทุก ๆ 2 สัปดาห์
จากการทดลองใช้เป็นเวลา 1 ปี จึงได้ผลงานการวิจัยกลสัทศาสตร์เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทย หลังการใช้แอปพลิเคชันภาษาดี An acoustic study in Thai Tones after using Pasaa-D Application
โดย ผณินทรา ธีรานนท์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ผลปรากฏว่า มีพัฒนาการด้านการฟังและการพูด 30% มีพัฒนาการด้านการเขียน 50% และมีพัฒนาการด้าน EQ 90%
ความมุ่งหวังของแอปพลิเคชันตัวนี้ คาดหวังว่าจะทำให้คนไทยตื่นตัวในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และในอนาคตอันใกล้แอปพลิเคชันนี้ จะพัฒนาให้ช่วยคนที่มีพัฒนาการช้าในโรงพยาบาล ได้ฝึกพูด และช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้ผู้มีภาวะซึมเศร้าอีกด้วย สำหรับคนที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดได้แล้วผ่านระบบ android และระบบ ios โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในชื่อ Dek2Pasaa และสามารถใช้แอปพลิเคชันบนเว็บไซต์ www.lingkidz.com
อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.ผณินทรา ธีรานนท์ และ นายชัยวิวัฒน์ กกสันเทียะ มหาวิทยาลัยพะเยา พร้อมทีมคิดค้นสร้างแอปพลิเคชันนี้ ได้รับรางวัลการพัฒนาแอปพลิเคชัน Dek2Pasaa อาทิ
ปี 2016. The Second Prize for Thai Tone Application on Mobile on Thailand Innovation’s Day 2016. National Research Council of Thailand in February 2016
ปี 2016. Silver Medal for Thai Pronunciation and Writing Application (TPWA) at 2016 Kaohsiung International Invention & Design EXPO with Macao Innovation Award
ปี 2017. The Third Prize for Thai Pronunciation and Writing Application (TPWA) on Thailand Innovation’s Day 2017. National Research Council of Thailand in February
และปี 2018 รางวัลผลงานวิจัยระดับดี สภาวิจัยแห่งชาติ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น