นวัตกรรมสุดเจ๋ง! แปลงผับตบชวาไร้ค่า ให้เป็นจานและเสื้อผ้า ที่สร้างรายได้ให้ชุมชน

ปัญหาที่เกิดจากผักตบชวา “ผักตบชวา” ก่อให้เกิดปัญหาแก่วงการที่เกี่ยวข้องกับแหล่งน้ำ เช่น การชลประทานการไฟฟ้าพลังน้ำ การประมง การกสิกรรม การสาธารณสุข และการคมมาคมทางน้ำ อย่างมาก ผักตบชวาเป็นอุปสรรคสำคัญที่กีดขวาง การสัญจรทางน้ำในคลองบางแห่ง เช่น คลองรังสิตเขตที่ติดต่อกับแม่น้ำในและแม่น้ำนอก จังหวัดนครนายก การสัญจรทางน้ำเป็นไปได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นเรือที่มีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ตาม
แต่สำหรับคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา “ผักตบชวา” จะไม่เป็นปัญหาแก้คนที่นี้อีกต่อไป เพราะ กศน. ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีไอเดียสุดเจ๋ง สร้างรายได้ให้คนในชุมชน โดยการทำ “ผักตบชวา” มาแปรรูป ให้เป็นของใช้รักโลกได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้คนในชุมชนอีกด้วย
ชาว​กศน.อำเภอภาชี​ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา​ ยังได้คิดผลิตจานจากฟางข้าว ย่อยสลายได้ ทดแทนการใช้พลาสติก – โฟมที่ใช้เวลาย่อยสลายนาน จานฟางข้าวนี้สามารถย่อยสลายได้ภายใน 2 เดือน ซึ่งปกติจานที่เราใช้ทำมาจากฉนวนพอลิสไตรีนหรือโฟมที่ใช้เวลาย่อยสลายกว่า 500 ปี กว่าจะย่อยสลายมันก็สร้างความเสียหายให้กับธรรมชาติ และเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมค่ะ พร้อมเปิดอบรมฟรีแก่ผู้สนใจ
หากผู้ใดสนใจ อยากจะเรียนการทำจานจากผักตบชวา , เสื้อผ้าจากผักตบชวา , จานข้าวจากฟางข้าว หรือสนใจอยากจะสั่งซื้อสินค้า สามารถสั่งซื้อได้ที่ Line : โดยเพิ่มเพื่อนทางลิงคก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40dks7438k หรือสนใจอยากจะไปเรียนถึงที่ได้ตามนี้เลยค่ะ กศน.ตำบลหนองน้ำใส ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13140 https://g.co/kgs/mv5vrr 
ขอขอบคุณภาพ – เนื้อหา เพจ กศน. ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น