อดีตวิศวกรหันหลังให้งานประจำ เลี้ยงจิ้งโกร่งขายสร้างรายได้งาม

อดีตหนุ่มวิศวกร ชีวการแพทย์ วัย 40 ปี ในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หันหลังให้กับงานประจำ มาประกอบอาชีพอิสระ โดยการเลี้ยงจิ้งโกร่งขายสร้างรายได้งาม นอกจากนั้น ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งให้กับชาวบ้านในชุมชน ได้ทำการศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งฟรี เพื่อพัฒนารายได้ให้กับชุมชน
นายชวันวิทย์ ไชยวุฒิ หนุ่มวัย 40 ปี ในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ นำผู้สื่อข่าวเข้าดูบ่อเลี้ยงจิ้งโกร่งของตนเอง ที่ตนเองได้ทำการเลี้ยงไว้ประมาณ 40 บ่อ ภายในบริเวณบ้าน หลังจากที่หันหลังให้กับงานประจำ โดยหันมาศึกษาและเลี้ยงจิ้งโกร่ง เพื่อนำออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเอง ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถที่จะมีผลผลิตอย่างต่ำ 100 ถึง 300 กิโลกรัมต่อเดือน และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี เนื่องจากจิ้งโกร่ง ดังกล่าวนั้น เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและมีโปรตีนสูง จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค
โดยนายชวันวิทย์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเคยทำงานเป็นวิศวกรชีวการแพทย์ ที่ดูแลเกี่ยวกับเครื่องหรืออุปกรณ์ของโรงพยาบาลที่ กทม. ต่อมาพอมีครอบครัวแล้ว ตนเองก็อยากกลับมาอยู่บ้านที่ จ.พะเยา จึงได้กลับมาอยู่ที่ จ.พะเยา และทำงานประจำ ต่อมามีแนวคิดว่าอยากจะมีกิจการสักอย่างเป็นของตนเอง โดยเฉพาะทำการเกษตรแต่ก็ยังไม่มีโอกาส จนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ตนเองก็ได้ทำการศึกษาในเรื่องของการเลี้ยงจิ้งโกร่ง โดยได้ทำการทดลองเลี้ยงจากการเรียนรู้จากรุ่นน้องที่โรงพยาบาล ในพื้นที่ จ.พะเยา ที่ตนเองทำงานอยู่ โดยเริ่มต้นเลี้ยงจำนวน 4 บ่อ ซึ่งทำควบคู่กับงานประจำอยู่ พบว่าจิ้งโกร่งดังกล่าว มีรสชาติที่อร่อยและเป็นที่ต้องการของตลาด ประกอบกับในช่วงนั้นตนเองมีลูกที่ยังเล็กอยู่และต้องมีคนดูแล ก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำ
จากนั้นก็ได้มีการขยายการเลี้ยง จากที่มี 4 บ่อ ก็ทำการเลี้ยงประมาณ 40 บ่อ ในพื้นที่ตรงนี้ นอกจากนั้นยังทำการขยายไปเลี้ยงยังต่างอำเภอ อีกประมาณ 40 บ่อ ก็พบว่าสามารถให้ผลผลิตจิ้งโกร่งได้เป็นอย่างดี โดยเฉลี่ยแต่ละบ่อนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 10 ถึง 15 กิโลกรัม ซึ่งตนเองจะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 200 ถึง 250 บาทต่อกิโลกรัม โดยในแต่ละเดือนก็จะสามารถเก็บผลิตผลผลิตสูงสุดได้ถึง 100 ถึง 300 กิโลกรัมต่อเดือน
นอกจากนั้น ตนเองยังได้เปิดพื้นที่บริเวณตรงนี้ เป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่ง เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชน ได้ทำการมาศึกษาการเลี้ยงร่วมกัน โดยตนเองนั้นจะสละเวลา เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเลี้ยงให้กับชาวบ้านทั่วไปที่สนใจฟรี และตนเองก็ได้ทำการรับซื้อผลผลิตของชาวบ้านที่เลี้ยง เพื่อนำออกจำหน่าย ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ที่สนใจ ซึ่งปัจจุบันจิ้งโกร่งดังกล่าวนั้น เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและมีโปรตีนสูง สำหรับการเลี้ยงนั้น จะใช้ระยะเวลาที่แตกต่างกันไปตามฤดูกาล ซึ่งเฉลี่ยประมาณ 3-4 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ สำหรับการเลี้ยงจิ้งโกร่งของตนเองนั้น จะต้องเน้นในเรื่องของความสะอาด และพืชผักที่ใช้ในการเลี้ยงนั้น จะเน้นเรื่องของพืชผักที่ปลอดภัยมาทำการเลี้ยง
สัมภาษณ์ นายชวันวิทย์ ไชยวุฒิ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 199 หมู่ 12 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา โทรศัพท์ 065-6412566, 098-7714219

ร่วมแสดงความคิดเห็น