กรมอนามัย จัดการประชุมพัฒนาภาคีเครือข่าย ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ

วันที่ 24 ตุลาคม 2562 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานเปิด การประชุมพัฒนาภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนกลไกการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมด้วย นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 1 วิทยากร และผู้เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมอโมราท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้ตระหนักถึงความสำคัญของงานส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานในสถานประกอบการ เพื่อให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีจากการทำงาน  เนื่องจากพบว่าวัยทำงานส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หากไม่มีการดูแลสุขภาพของตนเองที่เหมาะสมจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพ ได้แก่
1. โรคอ้วน เกิดจากขาดการออกกำลังกายและการกินอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป
2. โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตทั้งหมด
3. มะเร็งระบบสืบพันธุ์ พบมากโดยเฉพาะในผู้หญิง เช่น มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
4. โรคจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ นำไปสู่การเกิดมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง หลอดเลือดสมองตีบ และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
และ 5. โรคเครียด วัยทำงานเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายมากที่สุด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเรื่องเงินและงาน เป็นต้น
กรมอนามัยจึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องพัฒนารูปแบบของการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม สำหรับคนวัยทำงานในสถานประกอบการ ด้วยชุดความรู้สุขภาพ 10 เรื่อง เพื่อให้คนวัยทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี
ในวันที่ 12 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และเปิดตัวชุดความรู้สุขภาพ 10 เรื่อง ซึ่งเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ
แสดงให้เห็นถึงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวโน้มของความสำเร็จเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น นับเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งที่จะผลักดันการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการให้มากขึ้น โดยมีกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานในระดับนโยบายของประเทศ ระดับพื้นที่ จังหวัด และระหว่างหน่วยงาน
แพทย์หญิงนงนุช ภัทรอนันตนพ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่  กล่าวว่า ประชากรวัยทำงาน เป็นกลุ่มวัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาครอบครัว สังคม และประเทศชาติ มีบทบาทเป็นทั้งผู้นำของครอบครัวและผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เป็นวัยที่ต้องมีสุขภาพแข็งแรง แต่จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข และผลการสำรวจหลายฉบับพบว่า กลุ่มคนวัยทำงานมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ภาวะอ้วน มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม มีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อต่างๆ
จากข้อมูลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย โดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2557 ของมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า ประชากรวัยทำงานร้อยละ 9 เป็นโรคเบาหวาน ร้อยละ 25 เป็นโรคความดันโลหิตสูง ผู้หญิงร้อยละ 55 และผู้ชายร้อยละ 42 มีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน ผู้หญิงร้อยละ 20 และผู้ชายร้อยละ 19 มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ ทั้งนี้สถานการณ์ปัญหาสุขภาพคนวัยทำงาน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กรมอนามัย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของงานส่งเสริมสุขภาพประชากรกลุ่มวัยทำงาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำงานในสถานประกอบการ เพื่อให้คนวัยทำงานมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี จึงได้มีการพัฒนารูปแบบของการส่งเสริมสุขภาพคนวัยทำงาน ด้วยชุดความรู้สุขภาพ 10 เรื่อง ประกอบด้วย ชุดที่ 1 หุ่นดี สุขภาพดี  ชุดที่ 2 จิตสดใส ใจเป็นสุข ชุดที่ 3 ครอบครัวสดใส ใส่ใจดูแล ชุดที่ 4 สุดยอดคุณแม่ ชุดที่ 5 เตรียมเกษียณอย่างมีคุณค่า พาชีวายืนยาว ชุดที่ 6 พิชิตออฟฟิศซินโดรม ชุดที่ 7 สถานประกอบการก้าวไกล ต้องใส่ใจสุขภาพแรงงานต่างชาติ ชุดที่ 8 สถานประกอบการดี ชีวีสดใสไร้แอลกอฮอล์ บุหรี่  ชุดที่ 9 โรงอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ และชุดที่ 10 สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิต
ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เครือข่ายองค์กรสุขภาวะภาคเอกชน อาทิเช่น มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย มูลนิธิรักษ์ไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงาน สถานประกอบการ นำไปใช้ออกแบบกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ให้แก่ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ตามสภาพปัญหาทางสุขภาพในแต่ละมิติและความต้องการของสถานประกอบการ ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มคนวัยทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ในการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานในสถานประกอบการ ได้มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่ผู้ประกันตนในสถานประกอบการ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ได้เป็นประธานระหว่าง 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานประกันสังคม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
โครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เขตสุขภาพที่ 1 ได้มีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนวัยทำงานในสถานประกอบการ โดยใช้แนวคิดองค์กรสุขภาวะและใช้ชุดความรู้สุขภาพ 10 เรื่อง  รวมทั้งสร้างให้เกิดกลไกการขับเคลื่อนงานในระดับเขตและระดับพื้นที่ จังหวัด โดยเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
การประชุมในวันนี้ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ได้เชิญภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนกลไกการดำเนินงาน เพื่อช่วยผลักดัน/สนับสนุน การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี  ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหาร นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย และผู้รับผิดชอบงานด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต จากหน่วยงานภาคเอกชนและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1 และวิทยากร รวม 120 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น