กองพันสัตว์ต่าง ทหารช่วยกันขนวัสดุก่อสร้าง เดินเท้าขึ้นไปยังบนสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง ที่อยู่บนยอดเขามีบันไดถึง 510 ขั้น

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ต.ค. 2562 พันเอก ยอดธง สำราญ ผู้อำนวยการกองการสัตว์และเกษตร ที่ 3 กรมการสัตว์ทหารบก พร้อมด้วย พันโท จักรพันธ์ พุฒสุวรรณ ผู้บังคับกองพัน กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังทหาร และสัตว์ต่างคือล่อ (ม้าผสมลา) จำนวน 12 ตัว เดินทางมายังวัดถ้ำผาปล่อง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
เพื่อร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา เราจะทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมด้วยการช่วยกันทั้งกำลังพลฯและล่อ ขนวัสดุอุปกรณ์ การก่อสร้าง ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ปูน หิน ทราย แผ่นหลังคา และอื่น ๆ เดินเท้าขึ้นไปยังสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง ซึ่งอยู่บนยอดเขาสูง ระยะทางกว่า 500 เมตร ที่บางช่วงมีความสูงชั้น ซึ่งต้องใช้ความพยายามและความอดทน เพราะทั้งกำลังพลและล่อ ต้องเดินขึ้น – ลง ขนของกันหลายรอบ เพื่อนำวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีจิตศรัทธาบริจาค ไปใช้ในการบูรณะพระเจดีย์พุทธจารานุสรณ์ ที่ตั้งอยู่บยอดเขา ซึ่งจะมีการนำช่างขึ้นไปบูรณะในเร็ววันนี้
สำหรับวัดถ้ำผาปล่องตั้งอยู่ที่อำเภอเชียงดาว ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงทางขึ้นโดยใช้บันได 510 ขั้นขึ้นไปจนถึงสำนักสงฆ์ เป็นสถานปฏิบัติธรรมอันเงียบสงบ บรรยากาศโดยรอบเป็นธรรมชาติ ขั้น มีที่พักสำหรับอุบาสก และอุบาสิกาที่ไปปฏิบัติธรรม ภายในถ้ำผาปล่องจะมีรูปหล่อเหมือนองค์หลวงปู่สิมประดิษฐานอยู่ในท่าขัดสมาธิเพชร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำองค์ท่าน และ เจดีย์แห่งความกตัญญู ที่คณะศิษย์ได้จัดสร้างถวายให้ใช้เป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุและเป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของ หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโรเอาไว้
ล่อ เป็นสัตว์พันธุ์ผสมระหว่าง ลาตัวผู้และม้าตัวเมีย ม้าและลาเป็นสัตว์คนละสปีชีส์ที่มีจำนวนโครโมโซมแตกต่างกัน โดยเมื่อมีการผสมออกมาแล้ว ล่อตัวผู้ทั้งหมดและล่อตัวเมียส่วนใหญ่จะเป็นหมัน สำหรับ ล่อ ในการทหารกองพันสัตว์ต่าง ได้นำไปใช้ในภารกิจในถิ่นกันดาร ป่าเขา ด้วยการคอยสนับสนุน ทั้งเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียง หรือแม้แต่การลำเลียงคนเจ็บจากการสู้รบออกมารักษาพยาบาล มีประสิทธิภาพในการลำเลียงบรรทุกสิ่งของเพื่อขนส่งได้ถึง 60 กิโลกรัม มีระยะการเดินต่อวันได้ถึง 20 กิโลเมตร และสามารถเดินติดต่อกันได้ถึง 5 ชั่วโมง โดยสัตว์ทุกตัวในกองพันสัตว์ต่างจะมีสัตวแพทย์ประจำอยู่เพื่อคอดดูแลสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น