ชมรมผู้ประกอบการฯ ย่านไนท์บาซาร์ สืบสานประเพณียี่เป็ง เปิดเทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 25 “ต๋ามประทีปโคมไฟในงานบุญตั้งธรรมหลวง”

ชมรมผู้ประกอบการฯ ย่านไนท์บาซาร์ สืบสานประเพณียี่เป็ง เปิดเทศกาล “ โคมยี่เป็งครั้งที่ 25 “ใจกลางไนท์บาร์ซ่า “ ต๋ามประทีปโคมไฟในงานบุญตั้งธรรมหลวง”  พร้อมด้วยขบวนโคมไฟสีสันยี่เป็งสว่างไสวต้อนรับนักท่องเที่ยว 10 พฤศจิกายน นี้
25 ต.ค.2562 นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ,น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผอ.ททท.สำนัก งานเชียงใหม่ ,นายวิลาส ปัญญาวงศ์ ประธานคณะกรรมการ การจัดงานเทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25 , นายอัศนี  บูรณุปกรณ์  เลขานุการนายก ทน.เชียงใหม่ และนายอินสม  ปัญญาโสภา ตัวแทนคณะกรรมการตัดสินการประกวดขบวนโคมยี่เป็ง ร่วมแถลงข่าว“เทศกาล โคมยี่เป็ง“ ครั้งที่ 25 ที่โครงการบ้านโบราณ เชียงใหม่
ชมรมผู้ประกอบการ ศูนย์การค้าย่านไนท์บาซาร์ ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์การค้าเดอะพลาซ่า เชียงใหม่ , ศูนย์การค้ากาแลไนท์บาซาร์ , ศูนย์การค้าไนท์บาซาร์ เชียงใหม่, ศูนย์การค้าพาวิลเลี่ยนไนท์บาซาร์ , โครงการตลาดอนุสาร , ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า เชียงใหม่  และโครงการบ้านโบราณ เชียงใหม่  ตระหนักถึงคุณค่าของงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ เตรียมจัดงาน “เทศกาล โคมยี่เป็ง“ ครั้งที่ 25 ยิ่งใหญ่ใจกลางไนท์บาซาร์ ขึ้น  ระหว่างวันที่ 9-12 พ.ย.2562 เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงยี่เป็งล้านนา ของ จ.เชียงใหม่ พร้อมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสวิถีไทย
นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า “การจัดงานเทศกาลโคมยี่เป็งที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา ของ จ.เชียงใหม่ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ชมรมผู้ประกอบการ ศูนย์การค้าย่านไนท์บาซาร์ ,ททท.สำนักงานเชียงใหม่ โดยได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงาน “โคมยี่เป็ง” ครั้งที่ 25 ภายใต้แนวคิด “ต๋ามประทีปโคมไฟในงานบุญตั้งธรรมหลวง” ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา ให้ดำรงอยู่สืบไป คาดว่าบรรยากาศงานประเพณียี่เป็ง ในย่านไนท์บาซาร์ปีนี้จะคึกคัก นักท่องเที่ยวมาจะเกิน 1 แสนคน โดยเป็นคนไทย 70% ต่างชาติ 30%”นายวิลาส ปัญญาวงศ์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน เทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25 กล่าวว่า “ปัจจุบันเทศกาลโคมยี่เป็ง ได้รับการบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจ.เชียงใหม่ เล็งเห็นคุณค่าและผลที่ได้รับจากการดำเนินงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  โดยการจัดงาน “โคมยี่เป็ง” ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 25 แล้ว หลังจากที่เราหยุดไปประมาณ 2 ปี ปีนี้เรากลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง เพื่อคงยึดปณิธานที่จะร่วมรักษา และสืบสานคุณค่าของงานประเพณีพื้นบ้านให้อยู่สืบไป สำหรับเทศกาลโคมยี่เป็ง เป็นการประกวดริ้วขบวนโคมยี่เป็งแบบล้านนา ในวันที่ 10 พ.ย 62  ซึ่งประกอบด้วยโคมขนาดใหญ่ เรียกว่า “โคมประธาน” และริ้วขบวน ซึ่งประกอบด้วย โคมขนาดเล็ก,ตุงล้านนา,การแสดงศิลปวัฒนธรรมและนาฎศิลป์พื้นบ้าน ที่วิจิตรตระการตา เริ่มขบวนจาก ข่วงประตูท่าแพ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ผ่านถนนท่าแพ เข้าสู่ถนนช้างคลาน (ไนท์บาซาร์) บริเวณทางแยกวัดอุปคุต จนถึงสี่แยกตัดกับถนนศรีดอนไชย(สี่แยกดวงตะวัน) โดยตลอดเส้นทางขบวนแห่ นักท่องเที่ยวจะได้ชมความงดงามของศิลปะการตกแต่งโคมขนาดใหญ่/เล็ก จากหลากหลายความคิดสร้างสรรค์ และการแสดงนาฎศิลป์ ซึ่งหาชมได้ยาก จนถึงปลายทางด้านหน้าศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบริเวณพิธีการหลัก และการตัดสินคัดเลือกขบวนโคมที่งดงามที่สุด ที่จะเป็นตัวแทนความภาคภูมิใจของชาวล้านนา สำหรับแนวคิดของงานเทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25 ประจำปี 2562 คือ “การเทศน์มหาชาติ และการจำลองบรรยากาศ งานบุญตั้งธรรมหลวง” ที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งหาชมได้ยากมากในยุคสมัยปัจจุบันอีกด้วย
ชมรมผู้ประกอบการศูนย์การค้าย่านไนท์บาซาร์ อันประกอบด้วย ศูนย์การค้าเดอะ พลาซ่า เชียงใหม่ , โครงการกาแลไนท์บาซาร์ , โครงการไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ , ศูนย์การค้าพาวิลเลี่ยนไนท์บาซาร์ , โครงการตลาดอนุสาร เชียงใหม่ , โครงการบ้านโบราณ เชียงใหม่ และศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านมาร่วมภาคภูมิใจในความเป็นล้านนา และนำเสนอเสน่ห์ของเชียงใหม่ ให้เป็นที่ประจักษ์และประทับใจของนักท่องเที่ยวร่วมกัน ในงาน “เทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25 ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 9 – 12 พฤศจิกายน 2562  เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เนื่องในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ บริเวณถนนช้างคลาน ย่านไนท์บาซาร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น