ลดกระทงลดขยะ ลอยกระทงปีนี้ เข้มปล่อยโคมยี่เป็งเชียงใหม่

กลุ่มจิตอาสารักษ์สิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการเข้าร่วมกิจกรรม เก็บเศษซากกระทงในลำน้ำปิง ช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 61 พบปริมาณขยะกระทงน่าตกใจ เพราะมีจำนวนมาก แม้จะขอความร่วมมือให้ลดกระทงที่มีส่วนประกอบของโฟม ก็ยังพบเห็นไม่น้อยกว่ากระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ
ด้านหน่วยงานชลประทานและท้องถิ่น ในเขตเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทง เป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงาม แต่ความรับผิดชอบร่วมกันในการลดขยะ ปกป้องแหล่งน้ำก็สำคัญเช่นกัน หากจะลอยกระทงครอบครัวละ 1 กระทง ตามที่เริ่มปลุกกระแส มีการรณรงค์ ผ่านสื่อสังคม ในเทศกาลลอยกระทง 9-12 พฤศจิกายน นี้ ที่เชียงใหม่ คงต้องรอติดตามผลหลังเทศกาล ซึ่งคาดว่าน่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวสนับสนุนแนวทางนี้พอสมควร
ช่วงลอยกระทงที่ผ่านมา พบว่าจากการที่หน่วยงานต่าง ๆ ใน จ.เชียงใหม่ รวมพลังกำจัดขยะ เศษกระทง บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำปิง ต.ป่าแดด มีจิตอาสา ตามโครงการ จิตอาสาพระราชทาน เราทำความดี ด้วยหัวใจ เข้าร่วมพบปริมาณราว ๆ 70 – 80 ตัน มีการนำอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกล เรือท้องแบนขนเศษขยะและกระทงไปกำจัดอย่างเหมาะสม รวมทั้งคัดแยกไปทำปุ๋ยหมักในขณะที่เทศกาล งานประเพณีต่าง ๆ มักจะมีความนิยมปล่อยโคมลอย โดยเฉพาะช่วงยี่เป็งเชียงใหม่ ทางจังหวัดจึงได้ออกมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย ในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ประจำปี 2562
โดยการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดคล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อวกาศ ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอและในวันลอยกระทง ( เล็ก – ใหญ่ ) ให้จุดและปล่อยช่วง 19.00 – 01.00 น. ของวันถัดไป ยกเว้นการปล่อยโคมควัน (ว่าวฮม) ต้อง ช่วง 10.00 – 12.00 น.เท่านั้น
สถานที่จุดและปล่อยฯ ที่อยู่ในเขตและนอกเขตบริเวณใกล้เคียงสนามบินเชียงใหม่ พื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ระดับ 1 คือ บริเวณพื้นที่เสี่ยงตามแนว ขึ้น – ลง สนามบิน ห่างจากทางขึ้น – ลงข้างละ 4.6 ก.ม. และระยะทางยาว 18.5 กม. จากหัวทางวิ่งทั้ง 2 ด้าน และเส้นทางการบินเข้า – ออก สนามบินเชียงใหม่ ต้องยื่นขอใบอนุญาตก่อนวันจุดและปล่อย ไม่น้อยกว่า 15 วัน หากจุดและปล่อยฯ นอกสถานที่ได้รับอนุญาต หรือเป็นผู้จุดและปล่อยโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ กำหนดเส้นทางการบิน (เขตปลอดภัยทางเดินอากาศ) และเขตพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ระดับ 1 ใน 5 อำเภอ คือ อ.เมืองเชียงใหม่ ครอบคลุม 16 ตำบล อ.หางดง ครอบคลุม 11 ตำบล , อ.สารภีใน ต.ขัวมุง , ดอนแก้ว , ท่าวังตาล , หนองผึ้ง อ.แม่ริม พื้นที่ ต.ดอนแก้ว , ริมใต้ , แม่สา และอ.สันทราย เฉพาะ ต.หนองหาร ซึ่งการปล่อยโคมถูกติงมานานหลายปี ว่ากลายเป็นธุรกิจมากกว่าการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น และสถิติ ปี 61 มีโคมกว่า 181 ลูก ตกลงในสนามบินเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น