ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พัฒนาบริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ฯและภูมิทัศน์

วันจันทร์ ที่ 28 ตุลาคม 2562 ณ วัดสวนตาล อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากรผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”พัฒนาบริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ฯ และภูมิทัศน์โดยรอบ โดยประธานในพิธีนำผู้เข้าร่วมพิธี ถวายความเคารพ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ ผู้เข้าร่วมพิธีร่วมกันขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ประธานกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ประธาน และผู้เข้าร่วมพิธีกล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”
จากนั้นร่วมกันพัฒนาและปรับภูมิทัศน์ บ่อน้ำทิพย์และบริเวณวัดสวนตาล ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แห่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใย และทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ และทรงมีพระราชปณิธานแน่วแน่ ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความผาสุก ร่มเย็น
รวมทั้งสืบสานรักษาและต่อยอด โครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่างๆ ดังพระปฐมบรมราชโองการความว่า “เราจะ สืบสาน รักษา และต่อยอด และจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้กำหนดให้มีการดำเนินงาน ตามโครงการ“อปท.ร่วมใจ บำรุงรักษา แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ฯ
ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 หลังจากการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้สำเร็จลุล่วง สมพระเกียรติ ตามโบราณ ราชประเพณีและเพื่อเป็นการบำรุงรักษาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ใช้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ เพื่อนำไปจัดทำน้ำอภิเษกและน้ำสรงมุรธาภิเษกให้อยู่ในสภาพที่ใสสะอาด มีการพัฒนาภูมิทัศน์โดยรอบ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม มีความพร้อมที่จะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปประกอบพิธีสำคัญอยู่เสมอ และสมพระเกียรติ เคียงคู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยต่อไป
บ่อน้ำทิพย์วัดสวนตาล ตั้งอยู่ภายในวัดสวนตาล ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ตามตำนานกล่าวว่าพระเจ้าติโลกราช เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เมื่อครั้งยกทัพมาตีข้าศึกที่เมืองน่านได้มีพระอาการประชวร ทรงนำน้ำในบ่อน้ำแห่งนี้มาดื่มและอาบ ทำให้ทรงหายจากพระอาการประชวร จึงโปรดให้ข้าราชบริพารนำก้อนอิฐมาล้อมรอบตาน้ำและได้นำน้ำในบ่อมาประกอบพิธีสร้างพระเจ้าทองทิพย์เพื่อเป็นอนุสรณ์
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ตั้งอยู่ด้านหน้าพระวิหารวัดสวนตาล ซึ่งภายในประดิษฐานพระเจ้าทองทิพย์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองน่านมานานกว่าห้าร้อยปี ประกอบกับพระเจ้าทองทิพย์ได้เล็งพระเนตรมายังบ่อน้ำทิพย์นี้พอดี จึงเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวน่านเคารพนับถือมาอย่างยาวนาน มีการนำน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้ไปใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น