กาดนัดเชียงใหม่ เร่งปรับตัวหลังกำลังซื้อลดเน้นพออยู่พอกิน

ผู้ค้ากาดนัดบริเวณหอพักวิทยาลัยพยาบาล รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การค้าขายของกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าจะหมุนเวียนไปตามสถานที่ ค้าขายประจำตลอดสัปดาห์ บางคนอยู่ที่นี่ช่วงเช้า จันทร์ – อังคาร แล้วตอนเย็นไปต่อกาดอื่นก็มี ซึ่งบรรยากาศค้าขาย กลุ่มลูกค้าจะแตกต่างกัน สำหรับที่นี่จะกลุ่มบุคลากร ของโรงพยาบาลเป็นกลุ่มหลัก และมีญาติ ๆ ผู้ป่วยที่รู้ว่ามีกาดนัด แวะเวียนมาซื้อข้าวของกัน
แม่ค้าขายอาหาร สำเร็จรูป รายหนึ่งกล่าวว่า ประเภทสินค้าก็มีผลกับรายได้ ซึ่งกาดนัดตรงนี้ อาหาร , ขนมจะขายดีเป็นพิเศษ พอ ๆ กับของฝาก ประเภทกระเป๋า , เสื้อผ้า และสินค้าข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการเยี่ยมผู้ป่วย คนค้าขายถ้าสินค้าโดดเด่นจริงอยู่ได้ บางรายแค่เผาปลา , ขายกระเป๋า ยอดขายวันละหมื่นกว่า หักต้นทุนเหลือกำไรพอสมควรรายได้ดีกว่าทำงานประจำอีก
ด้านกลุ่มผู้ค้ากาดนัดวันอาทิตย์ บริเวณหนองอุโบสถ ต.ป่าไผ่ สันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า ย่านนี้จะมีทั้งไทใหญ่ , ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงและน้อง ๆ นักศึกษาแม่โจ้ แวะเวียนมาซื้อหาสินค้า ข้าวสาร อาหาร พืชผักต่าง ๆ โดยกาดนัดหนองอุโบสถ มีสินค้าผลผลิตสดใหม่จากแปลงปลูกทั้งแถวๆแม่ริม และสันทราย ราคาถูก
นอกจากจะขายให้ลูกค้าทั่ว ๆ ไปแล้ว หลังกาดเริ่มวาย เก็บของช่วง 2-3 ทุ่ม บรรดาพืชผัก ดอกไม้ของที่พอเหลือก็จะแบ่งปัน ให้ผู้ค้าด้วยกัน ทั้งลดราคา แต่จะแจกกันเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ประหยัดเงินซื้อวัตถุดิบไปปรุงอาหารจากการสอบถาม แม่ค้า พ่อค้าหลาย ๆ รายกล่าวว่า ขายแบบพออยู่ พอกิน ถ้าจะหวังกำไรมาก ๆ ต้องไปค้าส่งที่กาดเมืองใหม่
โดยบางครอบครัวจะเลือกรูปแบบทั้งค้าส่ง ค้าปลีก ที่นี่ให้แม่บ้านมาขายผัก ผลไม้ ในขณะที่ลูกชาย วิ่งส่งผลผลิตที่กาดเมืองใหม่ หรือส่งผลไม้ไปที่ ตลาดไทก็มี ไม่เช่นนั้นอยู่ไม่รอด รถโดนยึด ไม่มีเงินส่งลูกสาวเรียน
ในขณะที่”น้องนุ้ย “( นามสมมติ ) เจ้าของร้านขายของที่ระลึก ย่านกาดหลวง เชียงใหม่ เล่าว่า ครอบครัวอยู่ฝาง ทำสวน ทำไร่ ซึ่งร้านค้าในกาดหลวง ส่วนมากยอดลด ต้องปรับตัวกัน หันไปขายแบบเดลิเวอรี่ ผสมกับขายทางออนไลน์โดยส่วนตัวก็ลงทุนกับพี่สาวปลูกขิง เลี้ยงหมู โชคดีที่ขิงไม่เน่า รอขายได้รอบละแสนกว่า หักต้นทุนพอเหลือส่งลูก 3 คนเรียน แต่ช่วงนี้หมูไม่ดี เจอโรค ตายหลายตัวขาดทุน
” ทุกอาชีพ การค้าขายจะโอดครวญ รอโชคชะตาไม่ได้ ต้องดิ้นปรับตัว ยังบอกน้องสาวที่เรียนแม่โจ้จะจบปีหน้าว่าไม่ต้องกลัวตกงาน ถ้าหางานไม่ได้ก็มาค้าขาย สร้างอาชีพ ทุกวันนี้คนขายมากกว่าคนซื้อ ก็จริง แต่พรรคพวกที่ขายของชั้น 2 แถว ๆ หลังศาลเจ้า ขายผ้าชุดชาวเขา หันไปขายส่งทางออนไลน์ ที่เห็น ๆ ไม่ค่อยมีลูกค้า แต่วุ่นกับการบรรจุสินค้าส่งไปตามออเดอร์แทบไม่ว่างทั้งนั้น “

ร่วมแสดงความคิดเห็น