สำนักงาน ธ.ก.ส.แพร่จัดโครงการยกระดับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนมอบโฉนดคืนอีก 10 ราย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2562 ที่สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดแพร่ อ.เมือง จ.แพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่ง ธ.ก.ส. จังหวัดแพร่จัดขึ้นตามนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบอย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน
โดยมีแนวทางดำเนินการประกอบด้วย 5 มิติ คือ ดำเนินการอย่างจริงจังกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย , เพิ่มช่องทางเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้กับลูกหนี้นอกระบบและประชาชนทั่วไป , ลดภาระหนี้นอกระบบโดยการไกลเกลี่ยประนอมหนี้ , เพิ่มศักยภาพของลูกหนี้นอกระบบ และสนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรการเงินชุมชนที่เกี่ยวข้อง
โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคี ได้แก่ สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
นางสาวสุรีย์ศรี ไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่าตั้งแต่พ.ศ 2557 สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดแพร่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้นอกระบบจำนวน 120 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7,292,874 บาท ประกอบด้วยการจ่ายเงินกู้ช่วยเหลือเกษตรกรที่มีหนี้นอกระบบ จำนวน 107 ราย เป็นเงิน 6,379,674 บาท และการให้ความช่วยเหลือไถ่ถอนเอกสารสิทธิในที่ดินแก่เกษตรกร จำนวน 13 ราย เป็นเงิน 913,200 บาทสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดแพร่ พร้อมด้วยบุคลากรในสังกัดมีความมุ่งมั่น และจริงใจที่จะให้ความช่วยเหลือให้คำปรึกษาเพื่อหาทางออกจากปัญหาหนี้นอกระบบที่ดี เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล โดยมีจุดให้คำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบทุกสาขาทั่วประเทศ
โดยในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ยังได้มอบคืนโฉนดที่ดินแก่ผู้เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือน (กรณีสงวนที่ดินทำกิน) จำนวน 10 ราย พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ จุดบริการรับให้คำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบ และตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส.สาขาแพร่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น