จ.ตาก จัดแถลงข่าวจัดงานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562

เมื่อค่ำวันที่ 29 ต.ค. 2562  องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เทศบาลเมืองตาก มณฑลทหารบกที่ 310 ตำรวจภูธรจังหวัดตาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2562 ณ อาคารกิตติคุณ อำเภอเมืองตาก โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2562 บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี
นายสมชัย​ กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตาก ซึ่งเป็นประเพณีที่เริ่มต้นจากการละเล่นพื้นถิ่น ผ่านการส่งเสริมการอนุรักษ์ และการร่วมมืออย่างบูรณาการกับทุกภาคส่วน จนกลายเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในระดับประเทศและสากล คาดว่านักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลมาร่วมชมความงาม ความมหัศจรรย์ของสายน้ำปิง ต้นกำเนิดของงานกระทงสาย ทั้งนี้ จังหวัดตากได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
ว่าที่ ดร.ฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ​ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯได้มีการสนับสนุนในการจัดงานประเพณีลอยกระทงสาย เป็นประจำทุกปี เนื่องจากต้องการร่วมส่งเสริมงานประเพณีที่ภาคภูมิของจังหวัดตาก ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเนื่องจากในช่วงการจัดงานจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาชมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก มีความภาคภูมิใจที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น สร้างสรรค์ให้กลายเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ระดับประเทศสู่มาตรฐานสากลสืบชั่วลูกชั่วหลานต่อไปนายอนันท์ชัย ทวีเกื้อกูลกิจ​ นายกเทศมนตรีเมืองตาก กล่าวว่า วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะมีขบวนแห่อัญเชิญพระประทีปพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 9 พระองค์ ขบวนแห่ของสายกระทงทั้ง 7 สาย พร้อมพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ กระทงพระราชทานแต่ละพระองค์ จะนำขึ้นประดิษฐานบนอาคารกิตติคุณ พร้อมจัดแสดงโชว์กระทง นำกระทงปิดท้ายของสายกระทง 7 สาย และกระทงกะลาที่ประดับตกแต่งสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมถึงความประณีตงดงามอย่างใกล้ชิด สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง, ลานครัวกระทงสาย, กาดกระทงสาย, การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง, ดินเนอร์กระทงสาย ฯลฯ อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรม ยังคงเน้นความเรียบง่าย บ่งบอกถึงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น