ผลงานกรมพละปี62 เกินคาดในปี63วาง โปรเจกต์ใหญ่ ทั้งปี

เผยผลงานกรมพละปี62เกินคาด-ปี63วางโปรเจกต์ใหญ่ตลอดทั้งปี กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดแถลงผลการดำเนินงานประจำปี 2562 ด้านการส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และพัฒนาบุคลากรการกีฬา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กว่า 15 ล้านคน พร้อมตั้งเป้าปี 2563 มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ในการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์การกีฬาสอดคล้องตามแนวทางการพัฒนาของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นศักยภาพการกีฬา
นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า ภารกิจหลักของกรมพลศึกษา คือการส่งเสริมและพัฒนาการพลศึกษา สุขภาพ การกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และการพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬาและนันทนาการให้มีคุณภาพและมาตรฐานเพิ่มขึ้น โดยการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬามาใช้พัฒนาสุขภาพและสมรรถภาพของเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานที่สำคัญด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา ด้านการส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ ด้านการส่งเสริมและพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา และด้านพัฒนาบุคลากรการกีฬาและนันทนาการ

นายสันติเผยต่อว่า ในปีที่ผ่านมา กรมพลศึกษาได้ส่งเสริมด้านสุขภาวะมวลชน รวมในทุกๆ กิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา การพัฒนาบุคลากรการกีฬาและนันทนาการ ซึ่งรวมทั้งผู้ชมและผู้ร่วมเชียร์ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 15 ล้านคน โดยแบ่งเป็น การแข่งขันกีฬาในประเภทต่างๆ ทั้งโครงการส่งเสริมกีฬาเด็กเล็ก โครงการส่งเสริมกีฬาขั้นพื้นฐาน ร้อนนี้มีกีฬาและนันทนาการสร้างแรงบันดาลใจ การแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ การแข่งขันฟุตบอลมวลชนในแต่ละอำเภอ ทุกจังหวัด รวมทั้งหมด 878 อำเภอ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายและกีฬาเพื่อมวลชน ในกิจกรรม ลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้ กับกรมพลศึกษา โครงการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาขั้นพื้นฐานและกีฬามวลชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ/การแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ/การแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ และจัดสรรงบประมาณสนับสนุน หน่วยงาน องค์กรเครือข่าย เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการแข่งขันและส่งเสริมการออกกำลังกาย นอกจากนี้ ยังส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมนันทนาการ ในโครงการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมนันทนาการในเด็กและเยาวชน โครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายนันทนาการเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน โครงการพัฒนาและให้บริการด้านสมรรถภาพทางกาย โครงการส่งเสริมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกายทั่วประเทศ

นอกจากกิจกรรมทางด้านการส่งเสริมและพัฒนาทางด้านกีฬาแล้ว กรมพลศึกษายังได้ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ การวิจัยด้านต่างๆ อาทิ การส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ วิจัย นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยการผลิตสื่อฯ เพื่อการทดสอบสมรรถภาพทางกาย, การประกวดนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ประจำปี 2562 (Sport Science Innovation Contest 2019) หรือแม้แต่กิจกรรมการกีฬาระหว่างประเทศ กรมพลศึกษา ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนากีฬานักเรียนเพื่อการแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยการส่งเสริมการกีฬาเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพ (ความเป็นเลิศของกีฬานักเรียน นักศึกษา) ซึ่งได้จัดส่งนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬานักเรียนชิงชนะเลิศแห่งอาเซียนและเอเชีย
อธิบดีกรมพลศึกษา เผย’ผมได้รับตำแหน่งประธานสหพันธ์กีฬานักเรียนนานาชาติภาคพื้นเอเชียในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจากประเทศสมาชิกในภาคพื้นเอเชีย จำนวน 12 ประเทศ จากการประชุม คณะกรรมการบริหารสหพันธ์กีฬานักเรียนนานาชาติ ”International School Sport Federation” (ISF) สามัญประจำปี 2562 และเลือกตั้งประธานสหพันธ์กีฬานักเรียนนานาชาติภาคพื้นเอเชีย ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. – 1 ก.ค. 2562 ที่เมืองอากาดีร์ ประเทศราชอาณาจักรโมร็อกโกอีกด้วย” นายสันติกล่าว
สำหรับในปี 2563 กรมพลศึกษาได้ตั้งเป้าหมายในการดำเนินโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นศักยภาพการกีฬา ตามที่ได้รับมอบนโยบายของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมุ่งส่งเสริมการใช้กิจกรรมกีฬาและนันทนาการบนฐานของวิทยาศาสตร์การกีฬา ประกอบด้วย การส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยออกกำลังกายและเล่นกีฬาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา และการใช้กีฬาและนันทนาการในการพัฒนาจิตใจ สร้างความสามัคคีของคนในชาติ
โดยมีโครงการสำคัญ (Flagship Projects) ได้แก่ โครงการส่งเสริมกีฬาขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้มุ่งเน้น ”กิจกรรมลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้” ที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในทุกอำเภอทั่วประเทศ มีทักษะในการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ กิจกรรมการฝึกสอนกีฬาทุกชนิด ณ สนามกีฬาแห่งชาติ และศูนย์ฝึกกีฬากรมพลศึกษา สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ กรมพลศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น