ทม.แพร่ รับรางวัลชมเชย อปท.ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี 2562

เมื่อวันนี้ 31 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแขกผู้มีเกรียติเข้าร่วมงาน ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวรายงาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ให้พัฒนาเป็นขั้นตอน โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน แนะส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัล เป็นตัวอย่างนำร่องช่วยเหลือท้องถิ่นอื่น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้ประชาชน
ด้วยคณะอนุกรรมการเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2562 ทั้ง 7 คณะ ได้ดำเนินการประเมินและคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดหารที่ดีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 มาอย่างต่อเนื่อง และคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุน เพื่อเป็นรางวัลสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดทำผลการคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 178 แห่ง ทั้งนี้ อปท. ที่ได้รับคัดเลือกต้องผ่านการตรวจสอบความโปร่งใสจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นด้วย จึงถือว่าเป็น อปท. ที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีธรรมาภิบาล โปร่งใส และตรวจสอบได้
โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบโล่รางวัลเพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 และรางวัลชมเชย จำนวน 53 รางวัล พร้อมกล่าวแสดงความยินดีสรุปสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า การพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาล ในการมุ่งเน้นให้พี่น้องประชาชน มีความกินดีอยู่ดี มีความสุข โดยได้กระจายอำนาจ ความรับผิดชอบ และเพิ่มบทบาทการปกครองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เป็นกลไกในการพัฒนาขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าในระดับพื้นที่ และเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการตนเองตามหลักธรรมาภิบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ให้พัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน สิ่งสำคัญคือการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนให้มีรายได้ที่ดี มั่งคง ปลอดภัยเป็นสำคัญ
โดยรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จะทำให้ อปท. รักษามาตรฐานที่ดีนี้ไว้อย่างมั่นคง ยึดมั่นในหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลตลอดไป สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับในวันนี้ ขอให้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นการต่อยอดเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยให้มีแผนงานโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างนวัตกรรมท้องถิ่นให้มีความเป็นเลิศ พัฒนาการให้บริการผ่านระบบออนไลน์ ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งผลักดันให้ไปสู่เครือข่าย 5G เพื่อแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชน สำหรับท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลแล้วขอให้เป็นตัวอย่างนำร่องช่วยเหลือท้องถิ่นอื่น ๆ เพื่อนจูงเพื่อน พี่จูงน้อง ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ซึ่งจะทำให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่พี่น้องประชาชน และสร้างความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนแก่ท้องถิ่น โดยขอให้ประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมตามบริบทของแต่ละท้องถิ่น
ในส่วนของจังหวัดแพร่ที่ได้เข้ารับรางวัลในครั้งนี้ มีเทศบาลเมืองแพร่ ได้รับรางวัลชมเชย โดย นายพัฒนพงษ์ พงษ์นวล รองนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ เข้ารับรางวัล โดยเทศบาลเมืองแพร่ได้รับเงินรางวัลมาพัฒนาเทศบาลเมืองแพร่ จำนวน 1,500,000 บาท ผลจากการที่เทศบาลเมืองแพร่ได้รับรางวัลนั้นมาจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ สมัครสมานสามัคคี อุทิศเวลา เสียสละเพื่อการทำงานของข้าราการ พนักงาน ลูกจ้างทุกส่วนงาน ทำให้เทศบาลเมืองแพร่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น