รู้หรือไม่ ? ถวายสังฆทานมีอะไรบ้าง ? ทำแล้วดีอย่างไร ?

การถวายสังฆทาน ที่หลายคนรู้แล้วชอบทำ คือการถวายของใช้ที่จำเป็นแก่พระภิกษุ ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องนอน ของใช้ ตลอดจนอาหารแห้งต่าง ๆ และยารักษาโรคเป็นต้น ซึ่งการถวายสังฆทานไม่ได้จำเพราะเจาะจงว่าจะให้กับพระรูปใดรูปหนึ่ง พระที่รับสังฆทานถือว่าเป็นตัวแทนของพระสงฆ์ทั้งหมด สำหรับวันนี้เรามีขั้นตอนการถวายสังฆทานมาฝาก
1. จัดเตรียมข้าวของที่จะนำไปถวาย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านสังฆภัณฑ์ จะมีบริการจัดชุดเอาไว้เรียบร้อย และนำไปใช้ได้เลย หรือจะซื้อหาข้าวของต่าง ๆ มาจัดเองก็ได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้ถวาย
2. เลือกวัดที่ต้องการถวาย จากนั้นให้เข้าไปพบเจ้าอาวาสหรือพระผู้ใหญ่ภายในวัด แล้วแจ้งความประสงค์ว่าต้องการถวายสังฆทาน จากนั้นทางเจ้าอาวาสจะจัดพระภิกษุมาเป็นตัวแทนรับถวาย ส่วนสถานที่จะเป็นในโบสถ์หรือศาลา การเปรียญก็ได้แล้วแต่ว่าพระท่านจะให้ถวายที่ใด
3. ให้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมกราบสามครั้ง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกล่าวอาราธนาศีล รับศีล
4. เมื่อรับศีลจบให้ท่องนะโม 3 จบ แล้วตามด้วยคำถวายสังฆทานดังนี้ “ อิมานิ มะยัง ภันเต , ภัตตานิ , สะปะริวารานิ , ภิกขุสังฆัสสะ , โอโณชะยามะ , สาธุ โน ภันเต , ภิกขุสังโฆ , อิมานิ , ภัตตานิ , สะปะริวารานิ , ปะฏิคคัณหาตุ , อัมหากัง , ทีฆะรัตตัง , หิตายะ , สุขายะ ”
“ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ , ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายภัตตาหาร , พร้อมด้วยเครื่องบริวารเหล่านี้ , แด่พระภิกษุสงฆ์ , ขอพระภิกษุสงฆ์ , จงรับภัตตาหาร , พร้อมด้วยเครื่องบริวารเหล่านี้ , ของข้าพเจ้าทั้งหลาย , เพื่อประโยชน์ และความสุข , แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย , ตลอดกาลนานเทอญฯ”
5. เมื่อกล่าวจบให้ประเคนเครื่องสังฆทาน โดยหากเป็นผู้ชายสามารถประเคนให้กับพระท่านได้โดยตรง แต่ถ้าเป็นผู้หญิง ให้วางของที่จะประเคนลงบนผ้ารับประเคน และไม่ควรถวายให้พระท่านโดยตรง ตรงนี้ต้องระวังกันให้มาก ๆ
6. เมื่อเสร็จสิ้นแล้วพระท่านจะกล่าวอนุโมทนา จากนั้นให้ผู้ถวายกรวดน้ำ ส่งผ่านผลบุญสู่ญาติพี่น้อง เจ้ากรรมนายเวร รวมถึงสัตว์โลกทั้งหลาย เมื่อทำการกรวดน้ำเสร็จเรียบร้อยให้กราบ 3 ครั้งเป็นอันเสร็จพิธีครับ
ว่ากันว่า อานิสงส์ผลบุญของผู้ถวายสังฆทานนี้ จะช่วยส่งผลให้ผู้ที่ถวายนั้น มีแต่ความสุขความเจริญ เกิดชาติใดภพใด ความยากจนนั้นไม่มี และการถวายสังฆทานนี้ ยังสามารถทำได้ตลอดทั้งปี ไม่จำกัดช่วงเวลา เพียงแต่ของที่นำมาถวายนั้น ควรเป็นของที่พระสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ อะไรที่คิดว่าพระภิกษุสงฆ์ ไม่ได้ใช้ก็ไม่ควรถวาย ดังนั้นควรเลือกดี ๆ ไม่ใช่ว่าเอาอะไรมาถวายก็ได้ นอกจากได้อานิสงส์ผลบุญแล้ว ยังเป็นการช่วยทำนุบำรุงศาสนา และประเพณีไทยให้คงอยู่สืบต่อไปอีกด้วย
ที่มา : เกร็ดความรู้.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น