รู้หรือไม่ ? ทำไมถ่านดำ ๆ ถึงสามารถดูดกลิ่นได้ และยังดับกลิ่นอับได้ด้วย

วันนี้เราจะมาไขสงสัยกัน กับปริศนาจากถ่าน ทำไมดูดกลิ่นได้อย่างไรกัน แค่ถ่านสีดำ ๆ ก้อนเล็ก ๆ ทุกคนอาจจะคิดแค่ว่า มีประโยชน์แค่ใช้เป็นฟืน เพื่อหุงข้าวธรรมดา และเพื่อน ๆ คงจะเคยได้ยินคำแนะนำว่า ถ่านน้อยนั้นสามารถจะใช้ดูดกลิ่นได้ และในวันนี้เราจึงมีเรื่องราวเกร็ดความรู้ดี ๆ ในหัวข้อที่ว่า ทำไมถ่านถึงสามารถดูดกลิ่นได้ และยังดับกลิ่นอับได้ด้วย

ลองพิสูจน์กันถึงประสิทธิภาพของถ่าน ในการลดดูดจับกลิ่น อาทิเช่น การนำถ่านไปดูดซับกลิ่นในรถ หรือการนำถ่านไว้ดูดซับกลิ่นในห้องทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องแอร์ หรือในตู้เย็นเป็นต้น ซึ่งนอกจากมันจะมีประสิทธิภาพในการดูดซับกลิ่นอย่างดีเยี่ยมแล้วนั้น เจ้าถ่านน้อยพวกนี้ ก็ยังจะช่วยดูดซับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โดยกลไกในการดูดซับนั้น เกิดจากรูพรุนของตัวถ่าน ที่สามารถจะดูดซับสารเคมีที่มีกลิ่น ซึ่งส่วนมากนั้นจะมีสารประกอบ ประเภทด้วยไฮโดรคาร์บอนอยู่ ซึ่งสารประเภทไฮโดรคาร์บอนนี้ จะถูกจับติดอยู่ที่รูพรุน ทำให้กลิ่นต่าง ๆจางหายไปในที่สุด…. นอกจากนี้แล้ว ถ่านบางชนิดยังมีส่วนประกอบของจุลินทรีย์ ชนิดที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยดูดซับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคได้

ทำให้ถ่านน้อย ๆ ยังได้รับความสนใจใน แวดวงอุตสาหกรรมอีกด้วย ช่วยบำบัดสารพิษต่าง ๆ ก่อนจะเทลงสู่บ่อขยะ หรือทางระบายน้ำเป็นต้น จึงจัดได้ว่าถ่านน้อย เป็นวัตถุธรรมชาติ ที่ประโยชน์หลากหลายเลยทีเดียว

ที่มา : เกร็ดความรู้.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น