จุดเช็คอิน…ภาพสามมิติ ผนังบริเวณรอบ ๆ วัดศรีเนาวรัตน์(ทุ่งเสี้ยว) อ.สันป่าตอง

วันที่ 2-3 พฤศจิกาย 2562 ทีมวิจัยโครงการ “การพัฒนาศิลปะเชิงพุทธ สู่วิถีชุมชนบนพื้นที่สาธารณะ”นำโดยอาจารย์ มานิตย์ โกวฤทธิ์ หัวหน้าโครงการ และที่ศิลปินจิตอาสา PanD TD CNX Thailand ได้ลงพื้นที่สร้างแลนมาร์คแห่งใหม่ เป็นผลงานศิลปะ 3 มิติ ณ ผนังบริเวณรอบ ๆ วัดศรีเนาวรัตน์(ทุ่งเสี้ยว) อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เป็นเรื่องราวอัตลักษณ์ชุมชน เช่น ป้ายบ้านทุ่งเสี้ยวแบบ 3 มิติ
ให้นักท่องเที้ยวที่มาเยือนได้ถ่ายรูปเล่น ติดกันยังมีผนังที่ทีมวิจัยได้วาดภาพสุนัขพันธุ์พื้นเมืองที่อยู่วันนี้(หมาวัด)ตัวใหญ่เต็มผนังแต่มีลักษณะกำลังหิวข้าวออกแนวน่ารักน่าเอ็นดู ด้านล่างมีปิ่นโตสีเหลืองครีมกับข้าวเหนี่ยวกข.6 ที่มีชื่อเสียงของชาวสันป่าตองลอยอยู่ ให้นักท่องเทียวได้มาช่วยกันยกข้าวให้สุนัขกัน เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนที่ได้มาสัมผัสเกิดความรู้สึกรัก และดูแลสุขนัขพันธุ์พื้นเมือง(หมาวัด)และไม่ทอดทิ้งมัน บริเวณด้านถนนหลังวัดยังมีภาพเรือ 3 มิติ ศิลปินวาดไว้บนพื้นถนน ซึ่งมาจากการบอกเล่าในอดีตผ่านมาว่ามีการใช้เรือชนิดนี้ตรงสายน้ำแม่ขานที่ไหลผ่านบริเวณหลังวัดซึ่งชุมชนจัดเป็นถนนคนเดิน”กาดกองเตว” ในทุก ๆ วันอาทิตย์ยามเย็น โดยเป็นอีกพื้นที่ ที่นักท่อเที่ยวสามารถมาถ่ายรูปนั่งเรือกันได้ โพสท่าทางร่วมกับภาพ
การทำงานวิจัยในครั้งนี้ ยังมีการจัดงานถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการแก่น้องนักเรียนชุมชนทุ่งเสี้ยว โดยวิทยากร อาจารย์วุฒิพร ธูปเพ็งและครูชำนาญการศิลปะ ครูจันทรา เวียงจันทร์ ที่พาเด็กวาดรูปบนผนังจริงด้านหลังวัด ในกิจกรรม”ป้ายสี แต้มฝัน ปันจินตนาการ”ครั้งที่10 ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่ท่องเที่ยวของตนเองและได้ขยายต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในหมู่บ้านในอนาคตเองได้
การทำงานวิจัยของอาจารย์มานิตย์ โกวฤทธิ์ ทั้งหมดในครั้งอยู่ในบริเวณด้านทิศเหนือของวัดศรีเนาวรัตน์(ทุงเสี้ยว)และยังเหลืออีก2 พื้นที่คือหมู่บ้านดอนไชย อ.เวียงสา จ.น่าน และหมู่บ้านท่าข้าม อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ทีจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวติดตามกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น