สุดเจ๋ง!! นักศึกษา มช. พัฒนารถไฟฟ้าใช้สมองกล แก้มลพิษเมืองเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบสุดยอดของวิศวกรไทย ในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าของคนไทยคิด คนไทยทำคนไทยผลิตออกจำหน่ายได้จริง จาก”น้องก้อง “หรือ อดิศักดิ์ คำแก่น อายุ 27 ปี เรียน ม.ขอนแก่น และม.เชียงใหม่ ด้านไฟฟ้า เคยเป็นประธานชมรมหุ่นยนต์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่าหลังจากได้เรียนมาสองแห่ง นำความรู้ในด้านต่าง ๆ มาใช้โดยเฉพาะการพัฒนาหุ่นยนต์ สนใจที่จะมาพัฒนาระบบไฟฟ้าที่เป็นคนไทยคิดพัฒนาขึ้น แต่ยังศึกษาไม่จบเพราะเรียนไปทำงานไปจนกระทั่งปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม ได้เข้ามาร่วมกับบริษัทรถไฟฟ้าเชียงใหม่ พัฒนารถตุ๊ก ๆ ไฟฟ้า EV – Electric Vehicle หรือยานยนต์ไฟฟ้า อ.เมืองเชียงใหม่ ที่แต่ก่อนใช้งานวิ่งได้เฉพาะในเมืองเป็นหลัก ขึ้นลงที่สูงยากลำบาก แรงขับไม่พอจากสมองกลที่ไม่สามารถปรับจูนได้ แต่เพื่อให้การใช้งานได้หลากหลาย สามารถปรับจูนการใช้งานได้ตามสภาพของพื้นที่
โดยเฉพาะการขึ้นเนิน สะพานสูง ทางลาดชัน ไปจนถึงขึ้นดอยสูงได้ ซึ่งนำสมองกลชุดใหม่เข้าสามารถเลือกใช้ตามโหมดการใช้งานต่าง ๆ ตามความเหมาะสม และได้เข้ามาประดิษฐ์รถโบราณไฟฟ้า หรือ EV ขึ้นมาจำหน่ายที่มีฝ่ายออกแบบผลิต ตนเองเป็นฝ่ายพัฒนาระบบไฟฟ้า เพื่อให้ใช้งานได้จริง ตามขนาดของรถ
ล่าสุดกำลังพัฒนารถวิบากของตนเอง ที่ใช้อยู่เป็นระบบไฟฟ้า นำเครื่องยนต์ที่เสียออก ใช้สมองกลที่ปรับแต่งผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มีโหมดการใช้งานที่คนขับต้องการจะวิ่งแบบประหยัดพลังงาน วิ่งความเร็วที่มีการจำกัดไว้ หรือจะใช้แบบวิบากขี่ในสนามดิน หรือตามดอยสูงได้จริง ที่แต่ละโหมดจะสามารถจำกัดความเร็ว ระยะทางการวิ่งได้ในอนาคต
การปรับจูนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ กำลังจะพัฒนาให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งเองได้ผ่านมือถือ แต่ยังคงจำกัดด้านความเร็วในการนำมาใช้วิ่งตามกฎหมายกำหนด เพื่อตอบโจทย์ของรัฐบาล ในการส่งเสริมให้ลดการใช้พลังานน้ำมัน ลดมลพิษทางอากาศ ลดปัญหาหมอกควันพิษของ จ.เชียงใหม่ ลดมลพิษทางเสียงลงได้ 100 %

ร่วมแสดงความคิดเห็น