เปิดมิติใหม่!! ของการทำงานพัฒนา และปกป้องคุ้มครองเด็ก ในศตวรรษที่ 21

ภาคีเครือข่ายสิทธิเด็กภาคเหนือตอนบน ประกาศระดมพล – ผนึกกำลังครั้งใหญ่ !!เปิดมิติใหม่ของการทำงานพัฒนา และปกป้องคุ้มครองเด็ก ในศตวรรษที่ 21นายเกรียงไกร ไชยเมืองดี ผู้อำนวยการ และเลขาธิการมูลนิธิรักษ์เด็ก เปิดเผย ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ว่าจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องทั้งด้าน สังคม เศรษฐกิจ หรือเทคโนโลยีของประเทศไทย ที่มักจะมาพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าต่างๆ ให้เราได้พบเห็นกันและภาคภูมิใจนั้น ก็ยังมี “เด็ก” ที่อยู่ในภาวะความเปราะบาง และด้อยโอกาส ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิอันพึงมีพึงได้ ทำให้เด็กกลายเป็นกลุ่มผู้เสียเปรียบ ในการที่จะดำรงชีวิตในสังคมด้วยความสุขอย่างเท่าเทียม
ซึ่งวันนี้โลกพัฒนาแบบก้าวกระโดด และไปไกลมาก วิธีการดูแลและปกป้องเด็กตามสิทธิขั้นพื้นฐานนั้น ก็ควรได้รับการปรับปรุงตามกระแสโลก และสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วควบคู่ไปด้วย จึงทำให้องค์กรภาคีเครือข่ายผู้ทำงานด้านการพัฒนา และช่วยเหลือเด็ก 3 จังหวัด ของภาคเหนือตอนบน ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่ ต่างเห็นพ้องร่วมกันว่า แนวคิดและวิธีการดูแลปกป้องคุ้มครองเด็กนั้น จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาและปรับปรุงให้เหมาะสม ทันสมัย และสอดคล้องกับสภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคม และสภาพในปัญหาของเด็กในพื้นที่ ที่แท้จริงมากยิ่งขึ้นในวาระครบรอบ 30 ปีของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (UNCRC) พ.ศ.2562 นี้ จึงถือเป็นโอกาสดีที่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และบ้านพักเด็กและครอบครัว พร้อมด้วยองค์กรพัฒนาเอกชน ชุมชน ตัวแทนแกนนำกลุ่มเด็กและเยาวชนจาก 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จะได้จับมือกันปรับวิธีการทำงานพัฒนา ช่วยเหลือ และปกป้องคุ้มครองเด็ก ในการยกระดับการทำงานด้านการพัฒนา และช่วยเหลือเด็กให้เป็น “วาระร่วม”ด้วยแนวปฏิบัติเชิงรุก
ซึ่งจะได้จากเวทีสัมมนา “พลังเด็ก พลังอนาคต” (All For Kids, ‘คิด’ Forward) ในวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม นพ.สมัย ศิริทองถาวร อาคารเทพรัตนราชสุดาฯ ชั้น 4 สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยในงานนี้ได้เชิญท่านผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมกันนี้ คณะผู้จัดงานฯ ขอเรียนเชิญทุกท่านผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังและให้ข้อเสนอแนะ ตามหัวข้อการสัมมนาในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น