(มีคลิป) เปิดเทอมผู้ปกครองอ่วม หันพึ่ง “โรงตึ๊ง” หาเงินจ่ายค่าเล่าเรียนลูกหลาน ด้าน ผจก.เผย เตรียมเงินรองรับ 51-60 ล้านบาท

วันที่ 5 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของโรงรับจำนำในช่วงเปิดเทอมนี้ พบว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อย ได้เข้ามาใช้บริการแล้วอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงนี้ โดยจากการลงสำรวจที่ภายในสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 4 ซึ่งตั้งบริเวณด้านข้าง อ.เมืองเชียงใหม่ (เก่า) ถนน.อินทวโรรส พบว่ามีประชาชนนำทรัพย์สินมาวางจำนำหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่จะนำ ทรัพย์สินมีค่า อาทิ สร้อย แหวน เงิน ทอง เข้าใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง
เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายเป็นค่าอุปกรณ์การเรียน และจ่ายค่าเทอมให้กับลูกหลานในช่วงเปิดภาคเรียน และจากการสำรวจพบว่ามีผู้เข้าใช้บริการเป็นระยะ ๆ ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ในการนำทรัพย์สิน หรือสิ่งของมีค่าต่าง ๆ เข้าไปจำนำ ซึ่งพบว่าทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ ที่มีสัดส่วนมากกว่า 90% รองลงมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า
โดยทาง นายอุทัย วงค์จักร์ ผู้จัดการ สถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 4 เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดภาคเรียนนี้ มีประชาชนใช้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ทรัพพย์สินที่ประชาชนเอามา มักจะนำมาจำนำมากที่สุดจะเป็น ทองคำ , เครื่องใช้ไฟฟ้า , อุปกรณ์เครื่องช่าง
โดยที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 4 ก็จะเปิดรับทั้งหมด โดยอัตราส่วนเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 ต่อเดือน และเงินต้นเกินกว่า 5,000 – 100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 62 ถึง 31 ธ.ค. 62
โดยแต่ละสัปดาห์ก็พบว่า มีประชาชนเข้ามาใช้บริการกันจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอมที่ผู้ปกครองมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มขึ้น ซึ่งมีกำหนดระยะเวลา 4 เดือน ผ่อนผัน 30 วัน ซึ่งลูกค้าบางรายก็มีการนำทรัพย์สินมาจำนำอยู่ที่ 1 – 2 เดือน ตลอดจน 3 เดือน แล้วแต่ลูกค้า ขณะที่ปัจจุบันสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 4 มีเงินทุนสำรองหมุนเวียนอยู่ประมาณ 51 – 60 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเปิดภาคเรียน และมั่นใจว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
ขณะที่ทางด้านประชาชนที่มาใช้บริการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนได้นำสร้อยทองมาจำนำไว้ ที่นี่เหตุเพราะดอกเบี้ยถูกกว่าที่อื่น เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เงินในการใช้จ่ายมากในช่วงนี้ และเนื่องจากลูกสาวเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ และตอนนี้ก็เปิดเทอมแล้ว จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงิน นำไปจ่ายค่าเทอม รวมไปถึงอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ ก็ต้องอดทนเอา ประกอบกับรายได้ที่ไม่พอใช้จ่าย จึงอยากฝากให้ทางรัฐบาลช่วยลดค่าเล่าเรียนให้ถูกกว่านี้ เพราะมีตั้งแต่ค่าเทอม ค่ารถ ค่ากิน เรียนพิเศษ รายจ่ายทั้งหมด ในขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงประสบกับปัญหาเงินขาดมือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น