เชียงใหม่-ปทส. บุกค้นร้านค้าในตลาดขายดอกไม้ชื่อดังกลางเมือง

พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ กว่า 20 นาย เข้าตรวจค้นร้านค้าในตลาดคำเที่ยง ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ และต้นใหญ่ใหญ่ที่สุดใน จ.เชียงใหม่
จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พุ่งเป้าไปที่ร้านค้าที่มีการนำไม้สัก และไม้หวงห้ามชนิดต่างๆ มาประกอบเป็นอุปกรณ์ตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ มาจำหน่าย ในจำนวนนี้มีร้านค้า 3 ร้าน พบเพียงพนักงานขายอยู่ที่ร้านเท่านั้น มีการนำไม้สักและไม้หวงห้ามมาวางขายกว่า 100 รายการ จึงยึดของกลางไว้ เพื่อแจ้งความร้องทกุข์กล่าวโทษ ที่ สภ.ช้างเผือก เพื่อเรียกเจ้าของร้านมาดำเนินคดีข้อหา”ค้าหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้าซึ่งสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่ทำด้วยไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต”
พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ กล่าวว่า การตรวจค้นวันนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่าร้านค้าในตลาดแห่งนี้มีการนำไม้หวงห้ามมาทำสิ่งประดิษฐ์ และวางขายโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงนำกำลังเข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นพบไม้หวงห้ามประเภทต่างๆ เช่นไม้สัก ไม้ประดู่ และอื่นๆ หากมีการดัดแปลงเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ แล้วนำมาวางขายต้องมีการขออนุญาตค้าขายจากกรมป่าไม้เสียก่อน หากไม่มีการขออนุญาตถือว่าผิดกฏหมาย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังได้เบาะแสเพิ่มเติมด้วยว่า จ.เชียงใหม่มีร้านประเภทนี้อยู่อีกกว่า 20 ร้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทยอยเข้าตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อปราบปรามให้หมดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น