จังหวัดลำปาง ร่วมประชุม VTC ติดตามสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันภาคเหนือ ประจำสัปดาห์

วันที่ 6 พ.ย. 62 ที่ห้องประชุม warroom สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ลำปาง คณะทำงานศูนย์บัญชาการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.ลำปาง เข้าร่วมประชุมทางไกลติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันประจำสัปดาห์ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการกล่าวชื่นชมการจัดทำแผนงานผ่านมาตรการต่างๆ ที่ทาง จ.ลำปาง จัดทำขึ้น พร้อมทั้งได้ ขอให้วางแผนการประกาศห้ามเผาในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าว มาวิเคราะห์ร่วมกันใน 9 จังหวัดภาคเหนือ รวมทั้งขอให้แต่ละจังหวัดจัดทำบัญชีผู้ที่เกี่ยวข้อง กับการหาของป่าหรือทำกิจกรรมในพื้นที่ป่า และดำเนินการขับเคลื่อนระดับอำเภอ ในการสั่งการต่อกำนันผู้ใหญ่บ้าน ว่ามีแผนปฏิบัติการในพื้นที่จนถึงระดับหมู่บ้าน และชุมชนอย่างไร
สำหรับการดำเนินงานเชิงรุก เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าซ้ำซาก ทาง ทภ.3 ได้ประสานความร่วมมือกับ ทอ. นำเครื่องบินโจมตีธุรการแบบที่ 2 พีชเมกเกอร์ หรือ AU-23 ขึ้นบินกระจายเสียงประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเขต อ.แม่พริก และ อ.เถิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหมู่บ้านที่ในเขตป่า ให้งดการเผาป่า และช่วยกันเฝ้าระวัง แจ้งเตือนการเกิดไฟป่า รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนพี่น้องเกษตรกร งดเผาเศษวัชพืชในแปลงเกษตร และการเผาขยะในที่โล่งแจ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษจากหมอกควันไฟ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
ทั้งนี้ ทาง มทบ.32 จัดกำลังพลร่วมกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่า ดอยพระบาท ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าซ้ำซาก ซึ่งอยู่ติดกับตัวเมืองลำปาง โดยปีนี้ทาง มทบ.32 จะร่วมกับทุกภาคส่วนเร่งทำแนวกันไฟรอบพื้นที่เสี่ยง บนดอยพระบาททั้งหมด ทำไว้ก่อนล่วงหน้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น