คณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามฟอกเงินและยาเสพติด เยี่ยมสำนักงาน ป.ป.ส.

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 นายนิพันธ์ ศิริธร ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามฟอกเงินและยาเสพติด นำคณะจำนวน 15 คน เข้ารับฟังสถานการณ์ปัญหายาเสพติดและสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในปี 2563 โดยมี นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมคณะผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. ให้การต้อนรับ และกล่าวบรรยายสรุป พร้อมแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน ณ สำนักงาน ป.ป.ส.
คณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามฟอกเงินและยาเสพติด เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 128 ทำหน้าที่พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด ซึ่งวัตถุประสงค์ของการมาตรวจราชการ ณ สำนักงาน ป.ป.ส. ครั้งนี้ เพื่อเข้ารับฟังสถานการณ์ปัญหายาเสพติด ผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในปี 2562 ตลอดจนปัญหา-อุปสรรค การแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมถึงแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในปี 2563 พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ อาทิ การสร้างการรับรู้ให้เกิดความตระหนัก โดยยกกรณีศึกษา (Case study) เป็นตัวอย่าง เน้นการสื่อสารสร้างการรับรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ถึงผลกระทบ – ผลเสีย มีการดำเนินการต่อของกลางยาเสพติดอย่างไร การเพิ่มมาตรการการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด การบำบัดรักษาอย่างไรให้มีคุณภาพไม่ให้กลับไปเสพซ้ำ ตลอดจนการเพิ่มงบประมาณในการจัดการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อยกระดับการจัดการกับปัญหายาเสพติดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
จากนั้นคณะกรรมาธิการฯ ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงาน ป.ป.ส. (ศปก.ป.ป.ส.) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) ที่ทำหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน ติดตามและสนับสนุนข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคล่องตัว สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น