(มีคลิป) กลุ่มชมรมคาราโอเกะภาคเหนือ สุดทนร้อง ตร.ภาค 5 ตรวจสอบ ถูกหนุ่มใหญ่ ตระเวนเรียกเงินค่าลิขสิทธิ์

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 พ.ย. 62 ที่บริเวณด้านหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 กลุ่มผู้เสียหายจากร้านคาราโอเกะ จำนวน กว่า 40 คน นำโดย นายวิจิตร ลิ้มสมบัติอนันต์ ประธานชมรมคาราโอเกะแห่งประเทศไทยและภาคเหนือ ได้เดินทางนำหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กรณีที่ได้รับผลกระทบจากการที่มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท เอ็มเอ็น มิวสิค จำกัดโดย นายมนัส สุฤทธิ์ ได้ตระเวนไปตามร้านในหลายแห่งทั่วภาคเหนือ ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนประมาณไม่ต่ำกว่า 80-100 คดี เพื่อขอเก็บค่าลิขสิทธิ์จากเพลง “รักสาวลูกสอง” แต่ไม่แจ้งให้ทางร้านทราบว่าจะขอเก็บค่าลิขสิทธิ์จากเพลงของตน
โดยใช้วิธีเปิดเพลงทางโทรศัพท์แล้วก็มาร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน เรียกเก็บเงินร้านละ 20,000 บาท จนกระทั่งผู้เสียหายหลายร้านที่ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันนี้ได้ร่วมกลุ่มกันเพื่อขอให้ทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
โดยทาง นายวิจิตร ลิ้มสมบัติอนันต์ ประธานชมรมคาราโอเกะแห่งประเทศไทยและภาคเหนือ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของบุคคลนั้นจะตระเวนไปตามร้านคาราโอเกะในพื้นที่ภาคเหนือหลายร้าน โดยการไปตรวจสอบตามร้านได้ที่มีเพลงของตน ทำทีมานั่งที่ร้านแล้วสั่งอาหาร เครื่องดื่ม รวมไปถึงกดหาเพลงที่ตู้ และเมื่อเจอว่ามีเพลงของตัวเองปรากฎอยู่ ก็จะถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน
โดยตระเวนไปตามร้านต่าง ๆ จากนั้นก็จะรวบรวมหลักฐานที่ได้จากแต่ละร้าน ไปแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ แล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะส่งหมายเรียกมาถึงเจ้าของร้านไปรับทราบข้อกล่าวหา แต่เมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บางคนก็ยังไม่มีการดำเนินคดี แต่ให้มีการพูดคุยไกลเกลี่ยกันเอง อีกทั้งบางร้านที่ไม่มีตู้เพลง ใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งหากเพลงดังกล่าวไม่มีในคอมพิวเตอร์ก็มีการล่อลวงให้เปิดเพลงดังกล่าวจากในโทรศัพท์ แล้วขึ้นจอ เมื่อขึ้นเพลงแล้วก็มีการถ่ายภาพหลักฐานอีกด้วย
โดยหลังจากที่มีหลักฐานไปแล้วก็จะมีการนำไปร้องทุกข์ตำรวจ รวมไปถึงมีการเรียกร้องเงินค่าลิขสิทธิ์ เป็นเงิน 30,000 บาท แต่ทางผู้เสียหายบางรายมีการต่อรองพูดคุยจนจ่ายไป 20,000 บาท ก็มีบางรายที่หลงเชื่อแล้วจ่ายเงินไป และทราบว่าในส่วนของเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นมีผู้เสียหายแล้วประมาณ 40-50 รายด้วยกัน ซึ่งยังไม่รวมในส่วนของผู้เสียหายที่อยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ ของภาคเหนือ
โดยเพลงที่แจ้งว่ามีลิขสิทธิ์คือ เพลง “รักสาวลูกสอง” และ “ยาดองน้องลืม” ซึ่งเป็นเพลงของค่ายดังกล่าว ที่แต่เดิมเพลงของบริษัท เอ็มเอ็น มิวสิค จำกัดนั้น ได้สังกัดอยู่กับ บริษัท ลิขสิทธิ์เซ็นเตอร์ แต่ภายหลังหมดสัญญาลง บริษัท ลิขสิทธิ์เซ็นเตอร์ ไม่ได้ต่อสัญญา จึงเป็นเหตุให้บุคคลดังกล่าวออกมาหาประโยชน์จากเพลงของตน อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้
ภายหลังจากที่มีการชุมนุมด้านหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 แล้วนั้น ทางด้าน พ.ต.ท.ปรีชา เนตรประชา ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.5 ได้เป็นตัวแทนเข้ารับเรื่องร้องเรียนและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่ทางผู้ชุมนุมนำมายื่นให้ โดยได้มีการพูดคุยกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม และเป็นผู้เซ็นรับเอกสารดังกล่าว พร้อมทั้งจะได้นำข้อมูลดังกล่าวเสนอ ให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจะได้มีการตรวจสอบ และดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น