แม่อุ้ย วัย 70 ทำกระทงน้ำแข็ง ลดปัญหามลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และขยะ

แม่อุ้ยสมควร ขันทะกิจ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 236 หมู่ 17 ต.ต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พร้อมด้วยลูกหลาน ร่วมกันทำกระทงน้ำแข็ง เพื่อนำไปลอยวันลอยกระทง หรือวันเพ็ญเดือนสิบสอง หรือวันยี่เป็ง แทนการนำเอากระทงที่ทำด้วยใบตอง ต้นกล้วย หรือวัสดุอื่นที่ย่อยสลายยาก และยังสร้างปัญหากับมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม แม่อุ้ยสมควร ขันทะกิจ จึงได้มีแนวคิด ขึ้นมาว่าน่าเอาน้ำมาทำกระทง จึงเอาน้ำเปล่า มาใส่ภาชนะขึ้นเป็นรูปร่างกลมและเหลี่ยม พร้อมกับเติมสีสัน นำไปแช่แข็งในตู้เย็น จนแข็งเป็นก้อน ก็ได้นำออกมา ตกแต่งด้วยดอกไม้ธูปเทียน นำไปลอยกระทง ตามแหล่งน้ำต่างๆ และกว๊านพะเยา ด้วยกระทงน้ำแข็ง ยังไม่ก่อปัญหา ให้กับสิ่งแวดล้อม เพราะว่าไม่มีการนำวัสดุอื่นๆ นำมาประกอบหรือผลิตเป็นกระทง จะทำให้เกิดปัญหาย่อยสลายยาก อีกทั้งยังก่อมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
แม่อุ้ยสมควร กล่าวว่า ได้มีความคิดขึ้นมาว่า วันลอยกระทงที่จะถึงนี้ ควรจะมีการทำกระทงขึ้นมาให้ลูกหลานนำไปลอย โดยที่ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และย่อยสลายได้ง่าย และไม่ทิ้งเศษขยะ ทำให้เกิดปัญหาต่อมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้ทำกระทงน้ำแข็งขึ้น โดยเมื่อน้ำแข็ง แข็งตัวแล้ว จะนำออกมาบรรจุด้วยพลาสติก นำเก็บไว้ใส่กระติกน้ำแข็งในตู้เย็น เพื่อให้ลูกหลานนำไปลอยในวันลอยกระทงที่จะถึง และกระทงน้ำแข็ง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาขยะให้กับแหล่งน้ำอีกด้วย
สำหรับการ ทำกระทงน้ำแข็งโดยใช้น้ำเปล่าๆ ทั่วไป แล้วใช้สีต่างๆ ผสมน้ำ แล้วเทใส่ภาชนะ ภาชนะรูปร่างต่างๆ นำเข้าใส่ช่องฟิตแช่แข็ง ในตู้เย็นหลังจากได้กระทงน้ำแข็งแล้ว ก็นำมาเก็บไว้ เพื่อรอการนำไปใช้ลอยกระทงตามแหล่งน้ำ แม่น้ำ ซึ่งกระทงน้ำแข็ง ก่อนจะลอยก็ได้มีการตกแต่งประดับด้วยดอกไม้ธูปเทียนแล้วนำไปลอย กระทงน้ำแข็งสามารถลอยน้ำได้เหมือนกับกระทงทั่วไป และยังมีความแปลก ลอยกระทบกับคลื่นในแม่น้ำ สีสันของกระทงน้ำแข็งทำให้ดูสวยงาม และแปลกตากว่ากระทง ที่เห็นทั่วไป อย่างชัดเจน
จากการสังเกต ดูกระทงน้ำแข็ง ที่แม่อุ้ยสมควร พร้อมด้วยลูกหลาน นำไปลอยในน้ำกว๊านพะเยา พบว่ากระทงน้ำแข็งลอยน้ำได้ อย่างสวยงาม และไม่มีการจมน้ำแต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นของแปลกใหม่ ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครและที่สำคัญ คือกระทงน้ำแข็งจะไม่สร้างปัญหามลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม กับแหล่งน้ำ ซึ่งจะแตกต่างจากกระทงอื่น ที่มีการผลิตและทำด้วยวัสดุอื่นๆ ที่ก่อปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งปัญหาขยะ ไม่เหมือนกับกระทงน้ำแข็ง นับว่าเป็นต้นแบบอย่างหนึ่ง ที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหา ต่อมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม อย่างสิ้นเชิง จึงนับว่าเจ้าของความคิด มีความคิดเป็นเลิศ โดยเอาแนวภูมิปัญญา ของตนเองแบบชาวบ้าน นำมาทำกระทงน้ำแข็งเพื่อให้ลูกหลานได้ใช้ได้ดู ได้เห็น และได้ลอยโดยไม่ต้องเสียค่าใช่จ่ายแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น