บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน นำถวาย ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09.00 น. ที่วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายมนต์ชัย หนูสูง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ในถ้วนไตรมาศนี้ ในปี พ.ศ.2562 นำมาถวาย ณ วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง จ.น่าน โดยการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส นับเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระกฐินพระราชทาน เป็นพระกฐินที่ถือว่า ผ้าพระกฐิน บริขาร และบริวารกฐิน เป็นของหลวง แต่เปิดโอกาสให้ส่วนราชการ องค์กร หรือบุคคลที่สมควร ขอรับพระราชทานอัญเชิญไปถวายยังพระอารามหลวงต่างๆ สำหรับการถวายพระกฐินพระราชทานครั้งนี้ มียอดเงินกฐินพระราชทาน เป็นเงินรวมทั้งสิ้น จำนวน 4,318,091.82 บาท (สี่ล้านสามแสนหนึ่งหมื่นแปดพันเก้าสิบเอ็ดบาท )ประวัติโดยสังเขป วัดพระธาตุแช่แห้ง นับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ ทั้งยังเป็นพระธาตุประจำ จ.น่าน ที่เก่าแก่ และยังเป็นพระธาตุประจำปีเถาะ (กระต่าย) ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไป ประมาณ 3 กิโลเมตร มีองค์พระธาตุตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเตี้ยๆ เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เนื่องจากสูงถึง 2 เส้น เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต มีบันไดนาคขนาบทั้งสองข้าง องค์พระเจดีย์เป็นแบบล้านนา ฐานเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนกันขึ้นไปจนสูง ใช้แผ่นทองเหลืองบุรอบฐาน แล้วลงรักปิดทอง
จากพงศาวดารเมืองน่าน กล่าวว่า พระยาการเมือง เจ้านครน่าน ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากกรุงสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ที่ดอยภูเพียงแช่แห้ง และตามตำนานกล่าวว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับสรงน้ำที่ริมฝั่ง แม่น้ำน่านทางทิศตะวันออก ที่บ้านห้วยไค้ และเสวยผลสมอแห้ง ซึ่งพระยามลราชนำมาถวาย แต่ผลสมอนั้นแห้งมาก พระพุทธเจ้าจึงทรงนำผลสมอนั้น ไปแช่น้ำก่อนเสวย และทรงพยากรณ์ว่า ต่อไปที่นี่จะมีผู้นำพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน จึงเรียกพระสถูปที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุแห่งนี้ว่า “พระธาตุแช่แห้ง” เป็นวัดราษฎร์ในเขตนครน่าน (ภูเพียงแช่แห้ง) ผู้ครองนครใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญทางพระพุทธศาสนา และพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา ตามศิลาจารึกที่เจ้าพญาการเมือง และในทุกปี จ.น่าน จะจัดงานประจำปีฉลองพระธาตุประจำปี ราวกลางเดือน 6 เหนือ ซึ่งตรงกับเดือน 4 ฝ่ายใต้ และพระธาตุแช่แห้ง ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ของคนที่เกิดปีเถาะ (ปีนักษัตรกระต่าย) ปัจจุบันมีพระชยานันทมุนี เป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง
ซึ่งการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานนี้ ทางวัดจะได้นำไปบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง และบำรุงการศึกษาทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนสามเณร โรงเรียนพระปริยัติธรรม ตามแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโรงเรียนในพื้นที่ต่างๆ จ.น่าน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น