อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ปลูกต้นไม้าฟื้นคืนป่า และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ให้กับ 59 หมู่บ้าน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 นายณัฐกุล ขันทะสอน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ให้การต้อนรับ นายเคนจิ ฟุจิตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ที่ได้นำนักเรียน อปท. พ่อค้า และประชาชน กว่า 400 คน ในพื้นที่มาร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันทำกิจกรรมปลูกป่าระยะทาง 19.5 กิโลเมตร เนื้อที่ 70 ไร่ มีพันธุ์ไม้มะค่าโมง และไผ่ รวมกว่า 7,000 กล้า ที่แปลงปลูกป่าบ้านผาแดง หมู่ที่ 14 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
สำหรับอุทยานแห่งชาติศรีลานนา มีพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด 878,558 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของอำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว และอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอุทยานแห่งชาติที่ประกอบไปด้วยสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ และป่าต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำปิงตอนบน มีหมู่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จำนวน 59 หมู่บ้าน พบบางพื้นที่ประสบปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และการขยายพื้นที่ทำกินเพิ่มขึ้น
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีนโยบายแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ โดยการแบ่งประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 พื้นที่ มีการใช้ประโยชน์ที่ดิน ก่อน มติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 ให้ตรวจสอบข้อมูลผู้ครอบครองที่เดิม อนุโลมให้ใช้ประโยชน์ที่ดินได้ ส่วนที่ 2 พื้นที่มีการใช้ประโยชน์หรือขยายพื้นที่เพิ่ม หลัง มติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 ไม่ใช่ผู้ครอบครองเดิม ให้พิจารณาคุณสมบัติผู้ยากไร้ฯ ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/57 ดำเนินการขอคืนพื้นที่ และส่วนที่ 3 พื้นที่มีการใช้ประโยชน์บุกรุกหรือขยายพื้นที่ หลังปี พ.ศ. 2557 ให้ดำเนินการขอคืนพื้นที่พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย
การดำเนินการตามนโยบายการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทำกินของราษฎร ในเขตป่าอนุรักษ์ พบว่าบางพื้นที่ยังประสบปัญหาราษฎรไม่ทราบแนวเขตพื้นที่ขอคืน และพื้นที่ทำกินที่ชัดเจน มีการกลับเข้าไปทำกินในพื้นที่เดิมอย่างต่อเนื่อง จึงต้องดำเนินการปลูกป่าแนวรั้วธรรมชาติเพื่อกำหนดให้ชัดเจน ซึ่งในปี พ.ศ. 2562-2563 อุทยานแห่งชาติศรีลานนาได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายฟื้นฟูป่าไม้ ในพื้นที่ทวงคืนบ้านผาแดง หมู่ 14 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ และได้รับการสนับสนุนจากทางบริษัทเอกชนเข้ามาร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ตลอด 8 ปี ที่ผ่านมามูลนิธิอิออนประเทศไทย เป็นองค์กรเอกชนที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนและช่วยเหลือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมการป้องกันไฟป่า การสร้างฝายชะลอน้ำ ตลอดจนการปลูกป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปี 2561 รวม 1,454 ไร่ และในปี 2562 ดำเนินการปลูกป่าระยะทาง 19.5 กิโลเมตร เนื้อที่ 70 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น