เรื่องของผมร่วงเป็นปัญหากวนใจทั้งชายและหญิงมาดูสาเหตุก่อนที่หัวจะล้าน

ปัญหาผมร่วงเป็นปัญหาใหญ่ที่กวนใจทั้งชายและหญิงหากไม่รีบรับการรักษาอาจกลายเป็นคนหัวล้านได้โรคผมร่วงเป็นปัญหากวนใจเพราะนอกจากจะทำให้เสียบุคลิกภาพแล้ว ยังส่งผลต่อทางด้านจิตใจอีกด้วยจนทำให้เกิดความเครียดและกังวลต่ออาการของโรคเหล่านี้
วันนี้มาดูข้อมูลจากสถาบันโรคผิวหนัง ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรบ้างมีกี่สาเหตุแต่ละสาเหตุจะมีลักษณะเป็นอย่างไรรวมทั้งวิธีสังเกตร่างกายเบื้องต้นว่า เป็นโรคผมร่วงหรือไม่ เส้นผมของคนเรามักจะมีประมาณ 80.000 ถึง 1.200.000 เส้นโดยจะงอกยาวขึ้นวันละประมาณ 0.35มิลลิเมตร และมีอายุนานประมาณ 2 ถึง 6 ปีซึ่งคนเราโดยปกติจะมีผมร่วงเป็นประจำทุกๆวันแต่ก็ไม่เกินวันละ 30 ถึง 50 เส้นส่วนสาเหตุของผมร่วงที่ผิดปกติก็คือ 1 ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ 2 ผมร่วงจากผมหยุดการเจริญชั่วคราว 3 ผมร่วงจากเชื้อราที่ศีรษะ 4 ผมร่วงจากการทำผม 5 ผมร่วงจากยาและสารเคมีหรือฉายรังสี ก่อนอื่นเราต้องสังเกตดูอาการของผมร่วงเสียก่อนเช่น 1 ผมร่วงเป็นเพราะเส้นผมเปราะและขาดง่าย หรือจำนวนผมที่ร่วงมีมากหรือผมบางลงหรือผมไม่ขึ้นตั้งแต่เด็ก 2 ผมร่วงมานานแค่ไหนหากนานหลายปีแต่มองที่ศีรษะพบว่าผมไม่ได้บางลงแสดงว่าผมไม่ได้ร่วมจริง 3 หากผมร่วงวันละประมาณ 100 เส้นก็แสดงว่ามีความผิดปกติ 4 มีร่องรอยผมร่วงเป็นหย่อมๆแสดงว่าผมร่วงจริงไม่ว่าจะร่วงวันละกี่เส้นก็ตาม 5 มีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่เช่นมีไข้ปวดข้อ ผื่นขึ้นตามตัว 6 เคยมีประวัติเจ็บป่วยหรือคลอดบุตรในช่วงประมาณ 3 เดือนก่อนหรือไม่ 7.เคยมีประวัติเสียเลือดเช่นแท้งบริจาคเลือด ผ่าตัดในช่วง 3 เดือนหรือไม่ 8 มีโรคประจำตัวหรือรับประทานยาอะไรเป็นประจำหรือไม่ 9 ประวัติครอบครัวมีใครเป็นโรคผมร่วงหรือไม่
ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงมีดังต่อไปนี้ 1 สระผมทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างสม่ำเสมอ 2 ไม่ควรเกาหรือขยี้หนังศีรษะแรงจนเกินไป 3 หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับหนังศีรษะเช่นย้อมผมทำส ีดัดฯ 4 สำหรับอาการของผู้ป่วยบางรายอาจหายเองได้ไม่จำเป็นต้องไปรักษาทุกราย 5 ภาวะเครียดอาจจะกระตุ้นทำให้ผมร่วงมากขึ้นได้สุดท้ายนี้หากอาการผมร่วงยังไม่ดีขึ้นควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยววชาญเพื่อหาสาเหตุของโรคและให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น