หนูน้อยน่ารัก ร่วมลอยกระทงน้ำแข็ง เทศกาลลอยกระทง 2562

บรรยากาศลอยกระทงที่บ้านแม่ปะกลาง อ.แม่สอด จ.ตาก มีการจัดงานลอยกระทง กันอย่างคึกคักเช่นกัน ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีการรณรงค์ให้ใช้วัสดุทำกระทง ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณขยะในแม่น้ำ จึงมีการนำวัสดุจากธรรมชาติหลากหลาย มาประดิษฐ์กระทง มาใช้ทดแทนโฟม เช่นเดียวกับหนูน้อยคนนี้ ที่ได้มาร่วมลอยกระทง ในหมู่บ้านแม่ปะกลาง โดยนำกระทงที่ทำจากน้ำแข็งมาลอย
ซึ่งไอเดียนี้ทางเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ขอสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งวิธีทำกระทงน้ำแข็งนั้น ง่ายและไม่ยุ่งยาก เริ่มที่อุปกรณ์ ประกอบ 1. ขัน 2. บล็อกน้ำแข็ง 3. เศษธูปเทียน และ 4. น้ำ
ส่วนวิธีทำนั้นก็แสนง่าย เพียงแค่ทำตามขั้นตอนดังนี้
1. ใส่น้ำลงในบล็อกน้ำแข็ง และนำขันที่เตรียมไว้มาใส่น้ำ โดยใส่ให้พอดีกับช่วงโค้งขึ้นของขันมาพอประมาณ แล้วนำไปแช่ช่องแช่แข็ง ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จะเริ่มมีความแข็งเป็นกรอบด้านบนและล่างจะเป็นลักษณะเกล็ด ให้เรานำเศษธูปเทียน ที่เราจะใส่ตอนลอยกระทงปักและกดลงไป จากนั้นแช่ทิ้งไว้จนแข็ง
2. เมื่อแข็งแล้วให้นำออกมา โดยเคาะน้ำแข็งออกจากขันและบล็อกน้ำแข็ง ดึงธูปและเทียนออก ตรงกลางก็จะเป็นช่องให้นำธูปและเทียนจริงที่เราอยากใส่ จากนั้นนำไปแช่ช่องแข็งอีกครั้ง เมื่อถึงเวลาลอยกระทง ก็นำธูปเทียนมาปักตรงรูที่เตรียมไว้ กลายเป็น “กระทงน้ำแข็ง” สวยๆ ช่วยลดขยะในแม่น้ำได้แท้จริง
ข้อขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : ภวนันท์ คงเอี่ยม

ร่วมแสดงความคิดเห็น