ศูนย์สร้างทางลำปาง กรมทางหลวง ประกาศแผนการจัดการจราจรบริเวณสี่แยกแม่แขม จังหวัดแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 ตอน ปางเคาะ-ปางมะโอ ศูนย์สร้างทางลำปางกรมทางหลวง จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างสะพานบริเวณจุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1023 โดยจะก่อสร้างเป็นทางและสะพานในทิศทางของทางหลวงหมายเลข 11 (ลำปาง-เด่นชัย) ก่อสร้างเป็นถนน 6 ช่องจราจร ข้ามทางหลวงหมายเลข 1023 (อ.ลอง-อ.วังชิ้น) ก่อสร้างเป็นถนน 4 ช่องจราจร คาดว่าจะมีผลกระทบต่อปัญหาการจราจรเป็นอย่างมาก โดยจะเปลี่ยนการจราจรเป็นระบบจุดกลับรถแบบวงเวียน ซึ่งทางโครงการฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นควรให้ปิดการจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เป็นตันไปจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ
นายประสพชัย ปรางค์ทอง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการแขวงทางหลวงแพร่ กล่าวว่า แขวงทางหลวงแพร่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนทราบถึงการปรับเปลี่ยนแผนการจราจร โดยมีแผนการจัดการจราจรบริเวณสี่แยกแม่แขรถที่ใช้ทางหลวงหมายเลข 11 ขาเข้า มาจากอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ให้เบี่ยงซ้ายเข้าทาง Survice Road “A” ที่ กม. 408+900 บริเวณปากทางหมู่บ้านค้างตะนะ ให้ขับรถไปตามทาง หากต้องการเดินทางไปอำเภอวังชิ้น ให้ตรงไปเข้าทางหลวงหมายเลข 1023 หากต้องการไปจังหวัดลำปาง และอำเภอลอง ให้กลับรถ ณ จุดกลับรถจุดที่ 4 กม. 56+900
รถที่ใช้ทางหลวงหมายเลข 11 ขาเข้า มาจากจังหวัดลำปาง ให้เบี่ยงซ้ายเข้าทาง Survice Road “B” บริเวณหน้าที่ทำการตำรวจชุมชน ให้ขับรถไปตามทาง หากต้องการเดินทางไปอำเภอลอง ให้ตรงไปเข้าทางหลวงหมายเลข 1023 และหากต้องการเดินทางไปอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ และอำเภอวังชิ้น ให้กลับรถณ จุดกลับรถจุดที่ 3 กม. 56+000
รถที่ใช้ทางหลวงหมายเลข 1023 ขาเข้า มาจากอำเภอลอง ให้เบี่ยงซ้ายเข้าทาง Survice Road “B” บริเวณ กม. 55+900 ขับรถไปตามทางเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 11 หากต้องการเดินทางไปอำเภอเด่นชัยให้ตรงไป หากต้องการเดินทางไปอำเภอวังชิ้น และ จังหวัดลำปาง ให้กลับรถ ณ จุดลับรถจุดที่ 1 บริเวณหน้าหมวดบำรุงทางหลวงชนบทลอง
รถที่ใช้ทางหลวงหมายเลข 1023 ขาเข้า มาจากอำเภอวังชิ้น ให้เบี่ยงซ้ายเข้าทาง Survice Road “A” ที่ กม. 57+500 บริเวณหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านแม่แขม ขับรถไปตามทาง หากต้องการเดินทางไปจังหวัดลำปางให้ตรงไป เข้าทางหลวงหมายเลข 11 หากต้องการเดินทางไปอำเภอลอง และอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ให้กลับรถ ณ จุดกลับรถจุดที่ 2 บริเวณหน้าที่ทำการตำรวจชุมชน
เหตุผลสำคัญในการปิดจราจรดังกล่าว เนื่องจากบริเวณแยกแม่แขมมีปริมาณการจราจรสูงและเป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งรีบ วันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดยาวช่วงเทศกาล ไม่สามารถหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นได้ หากเปิดให้ใช้การจราจรแบบเดิม หรือปิดเฉพาะพื้นที่ทำงาน จะทำให้การก่อสร้างล่าช้า และเป็นจุดเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และยังสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้ถนนเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการจัดการจราจรแบบวงเวียน ให้รถเคลื่อนที่ ผ่านสี่แยกดังกล่าวได้ตลอดเวลา ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดและลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากตามแผนการจัดการจราจรแยกแม่แขม

ร่วมแสดงความคิดเห็น