กสทช.ภาค 3 ซ้อมแผนประสานงาน ด้านสื่อสารการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย

กสทช. ภาค 3 ซ้อมแผนประสานงานด้านสื่อสารการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานเตรียมพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในด้านสื่อสารที่ถูกต้องวันที่ 19 พ.ย. 62 ที่ โรมแรมกรีนเลค รีสอร์ท นายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมแผนประสานงานด้านสื่อสารการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แก่เจ้าหน้าที่และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตามโครงการ“เตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ ประจำปี 2562” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติภาค 3 จัดขึ้น เพื่อให้มีการซักซ้อม เตรียมความพร้อม กระบวนการ ขั้นตอนด้านการสื่อสารในการประสานงานระหว่างหน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนฯ
นายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและประสานการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยปฏิบัติหลักและหน่วยร่วมปฏิบัติการ เป็นการสร้างทักษะความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน ทำให้สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงจากสาธารณภัยหลายรูปแบบ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมาก เมื่อเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินหรือภัยพิบัติร้ายแรงแต่ละครั้ง ปัญหาที่พบคือระบบการติดต่อสื่อสาร ที่ไม่สามารถบูรณาการประสานการปฏิบัติงานของบุคลากร การขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือระหว่างพื้นที่เกิดเหตุ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์ การเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านสื่อสาร จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการลดความสูญเสียในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน
โดยเฉพาะการฝึกซ้อมแผน ถือเป็นการเตรียมความพร้อมระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้เกิดการประสานการปฏิบัติ การสื่อสาร การรายงานเหตุการณ์ มีความถูกต้องชัดเจน รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากร เครื่องมือสื่อสารและโครงข่ายโทรคมนาคม ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือภัยพิบัติต่าง ๆ ขึ้น ข่าว – ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น