แผ่นดินไหว 5.9 ริกเตอร์ ติดชายแดนน่าน ตื่นกันทั้งเมือง อาฟเตอร์ช็อกติดต่อกันอีก 14 ครั้ง

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 04.04 น. เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.9 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ สปป.ลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนนาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม. จำนวน 13-14 ครั้ง ทำให้รู้สึกสั่นไหวบริเวณ จ.น่าน จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำปาง และ จ.เลย และเวลา 06.50 น. แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริกเตอร์ซึ่งบริเวณดังกล่าวมี รอยเลื่อนปัว พาดผ่านมีพื้นที่ อ.สันติสุข อ.ท่าวังผา อ.ปัว อ.เชียงกลาง และ อ.ทุ่งช้าง ของ จ.น่าน ในแนวเหนือ -ใต้ ด้วยความ ยาวประมาณ 130 กม. ทั้งนี้ในส่วนของ จ.น่าน มีเขตพื้นที่ติดต่อกับ สปป.ลาว ได้รับผลกระทบมากที่สุด สำหรับในพื้นที่ที่ได้รับเสียหายเล็กน้อย ส่วนมากจะเป็นอาคารร้าวเบื้องต้นหมู่บ้านน้ำช้าง หมู่ 11 ต.ขุนน่าน มีบ้านพักอาศัยของราษฎรเกิดรอยร้าวบริเวณตัวบ้าน 7-8 หลังบางส่วน ความเสียหายทั้งหลังยังไม่พบ และ ร.ร.ตชด.เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ต.บ่อเกลือเหนือ จ.น่าน ได้รับผลกระทบฝ้าเพดานอาคารเรียนหลุดลงมา ทำให้เกิดความเสียหายจำนวนหลายจุด หน้ามุขด้านหน้าอาคารเรียนแตกร้าว บ้านพักครูมีรอยร้าวทั้ง 2 หลัง กระเบื้องหลังคาบางส่วนหลุดออกมา และอาคารสุขศาลาพระราชทาน ได้รับความเสียหายบางส่วน กระเบื้องมุงหลังคาบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ได้ผลกระทบบางส่วน (ไม่รุนแรง)ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ที่ อ.ท่าวังผา พบวัดพระธาตุจอมพริก บ้านเสี้ยว หมู่ที่ 6 ต.ยม องค์พระธาตุแตกและเอียง กำแพงแตกเป็นรอย ฐานองค์พระพุทธรูปแตกเป็นรอยเช่นกัน นอกจากนี้ ได้รับรายงานจากวัดพระธาตุแช่แห้ง พบว่า วัดพระธาตุแช่แห้ง คือ ส่วนสายล่อฟ้า ปกติเดิม ติดตั้งไว้เอียง 45 องศา แต่ปัจจุบันหักเอียงลงมา 90 องศา กับองค์พระธาตุ ได้รับผลกระทบเอียงเล็กน้อย ส่วนโรงพยาบาลน่าน ซึ่งมีอาคารสูงที่สุดใน จ.น่านตอนนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผอ.สั่งตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ กำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจอีกครั้งในภาพรวมต่อไป
ขณะเดียวกัน นายคทายุทธ์ ชูพูล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.9 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ สปป.ลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนนาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ซึ่งโรงงานผลิตไฟฟ้าหงสา ตั้งอยู่ที่เมืองหงสา แขวงไชยบุรี สปป.ลาว ทางหน่วยงานและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังประเมินเฝ้าติดตาม สถานการณ์และความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด แต่จะไม่ทำให้กระทบต่อระบบไฟฟ้า ในประเทศไทยอย่างแน่นอน
จากการติดตามข่าวสารต่อเนื่อง เมื่อเวลาประมาณ 6.50 น. วันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ย. 2562 ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.1 ที่แขวงไชยบุรีของ สปป.ลาว ใกล้ชายแดนประเทศไทย โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ความลึก 10 กม. ห่างจาก อ.เฉลิมพระเกียรติ ของไทย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 31 กม.
ในเบื้องต้น ยูเอสจีเอส ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว สามารถรับรู้ได้ในหลายประเทศ รวมทั้งที่เมียนมา จีน และไทย โดยสำหรับประเทศไทยจะรู้สึกได้มาก ในภาคเหนือและอีสาน ขณะที่มีรายงานด้วยว่า อาคารสูงใน กทม.มีอาการสั่นไหวด้วย แต่ไม่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ
อนึ่ง นี่เป็นแผ่นดินไหวลูกที่ 3 ที่เกิดขึ้นใน สปป.ลาว ในช่วงเช้ามืดวันนี้ ต่อจากแผ่นดินไหวระดับ 5.7 และ 4.6 ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วง 4.03-4.19 น. โดยสำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของไทย ประเมินความรุนแรงของแผ่นดินไหวลูกล่าสุด ไว้ที่ 6.4 จุด ศูนย์กลางลึกเพียง 3 กม. ห่างจาก อ.เฉลิมพระเกียรติ  ประมาณ 20 กม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น