รอง ผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ในพื้นที่ ทภ.3

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก และคณะ เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ค่ายเม็งรายมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมีการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ เมื่อเวลา 09.20 น. พันโท สามารถ กิตติโสภณวรานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นผู้บังคับแถวทหารต้อนรับ รองผู้บัญชาการทหารบก ในโอกาสที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โอกาสนี้ รองผู้บัญชาการทหารบก ได้ถวายสักการะและสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำค่ายเม็งรายมหาราช ด้วย ณ ลานผู้กล้ากองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ค่ายเม็งรายมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

จากนั้น เมื่อเวลา 09.30 น. พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก และคณะ รับฟังบรรยายสรุปข้อมูลกำลังพลทหารใหม่ ผลัดที่ 2 รุ่นปี 2562 ของมณฑลทหารบกที่ 37 และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี พลตรี ทรงธรรม สิทธิพงษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3, พลตรี บรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 , พลตรี สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 , พันโท สามารถ กิตติ์โสภณวรานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป ณ ห้องประชุมพญามังราย กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ต่อมาเมื่อเวลา 13.10 น. รองผู้บัญชาการทหารบกและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ผลัดที่ 2 รุ่นปี 2562 ของกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี พันโท สามารถ กิตติ์โสภณวรานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้การต้อนรับ ในการนี้ รองผู้บัญชาการทหารบก ได้พบปะพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับกำลังพลทหารใหม่ และมอบแนวทางการปฏิบัติการใช้ชีวิตของกำลังพลทหารใหม่ และการฝึกตามหลักสูตรของกองทัพบก บริเวณหน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ค่ายเม็งรายมหาราช

ต่อมา ในเวลา 14.00 น. รองผู้บัญชาการทหารบก และคณะ รับความเคารพจากแถวทหารต้อนรับ ภายหลังปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในการตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 โดยมี พันโท สามารถ กิตติ์โสภณวรานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นผู้บังคับ แถวทหารต้อนรับ ณ ลานผู้กล้า กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ค่ายเม็งรายมหาราชอำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ มีผู้บังคับบัญชา ในระดับกองพล และระดับกรม ของกองทัพภาคที่ 3 ร่วมให้การต้อนรับและติดตามปฏิบัติภารกิจจนจบ ตามที่ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กรุณามอบหมายให้ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยทหารกองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติงานตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก โดยเฉพาะการฝึกทหารใหม่ตามหลักสูตรทหารใหม่พระราชทานมาตรฐานป้องกันลมร้อน โอกาสนี้ รองผู้บัญชาการทหารบก ได้พบปะสร้างขวัญและกำลังใจใให้แก่ทหารใหม่ พร้อมทั้งตรวจคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และการตรวจโรงประกอบเลี้ยง, การรับประทานอาหารของทหารใหม่, ตรวจโรงนอนทหาร และให้คำแนะนำการฝึกทหารใหม่ แก่ผู้ฝึกและผู้ช่วยฝึก เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี ตามมาตรฐานที่กองทัพบกกำหนด
ระหว่างการตรวจเยี่ยม เกิดภาพประทับใจ รองผู้บัญชาการทหารบก นำคณะผู้บังคับบัญชา พบปะทหารใหม่อย่างเป็นกันเอง รวมทั้งสอบถามความเป็นอยู่และเรื่องอาหารที่กินอยู่ทุกวันอร่อยไหม และร่วมนั่งรับประทานอาหารร่วมกับทหารกองประจำการ โดยใช้ภาชนะและอาหารแบบเดียวกับพลทหาร เป็นเครื่องยืนยันนโยบายของกองทัพบกที่ชูมาตลอดก่อนหน้านี้ว่าจะดูแล ปฏิบัติต่อทหารใหม่เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน เป็นน้องคนเล็กของกองทัพบก ต่อมา รองผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมชมการฝึกทหารใหม่และการฝึกสาธิตการอบรมการบรรเทาสาธารณภัย การปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุและโรคลมร้อนเบื้องต้น ที่จัดฝึกอบรมให้แก่ทหารใหม่ทุกนายเสริมสร้างประสบการณ์ และ พัฒนาสู่การเป็นทหารต้นแบบ ทั้งนี้ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ของมณฑลทหารบกที่ 37 และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อบำรุงขวัญและกำลังใจให้กับน้องๆ ทหารใหม่ ผลัดที่ 2 รุ่นปี 2562 และมอบนโยบายการฝึกกับครูฝึกทหารใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการฝึกทหารใหม่ โดยรองผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำให้ผู้ฝึก ครูฝึกทหารใหม่ และผู้ช่วยครูฝึกดูแลทหารใหม่อย่างใกล้ชิดเปรียบเสมือนเป็นบุตรหลานเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน และระมัดระวังการเกิดโรคลมร้อน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึงมาตรการป้องกันระวังอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการฝึก ที่สำคัญให้หน่วยฝึกกำหนดมาตรการป้องกัน และแผนเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้าเพื่อป้องกันอันตรายจากการฝึกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น