ม.พายัพ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา

คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยพายัพ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ  การประเมินอาการของโรคทางกระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และเทคนิคการนวด เพื่อบรรเทาอาการสำหรับผู้ประกอบการ นวด สปา และผู้สนใจ เมื่อวันที่  20 – 22 พฤศจิกายน  2562 ณ ห้อง VV 303  อาคารวิวรณ์  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว
อ.ดร. พิสมัย กิจเกื้อกูล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ เผยว่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนวดแผนไทย และความปลอดภัยจากการนวดแผนไทย จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ การประเมินอาการของโรคทางกระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และเทคนิคการนวดเพื่อบรรเทาอาการขึ้น
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจ กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ และสามารถประเมินอาการของโรคทางกระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ รวมถึงทราบเทคนิคการนวด เพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ประกอบการนวดแผนไทยได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง สามารถประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการนวดแผนไทย ให้ดำรงอยู่กับคนไทยสืบไป
การนวดแผนไทย นับเป็นภูมิปัญญาอันล้ำค่าของคนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นศาสตร์และศิลป์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของหลักวิชาการแพทย์แผนไทย ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และเป็นภูมิปัญญาไทย ที่ได้ผ่านการบูรณาการร่วมกับองค์ความรู้ของศาสตร์การแพทย์อื่น ๆ จนพัฒนาเป็นการนวดไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ
วัตถุประสงค์ เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากความเมื่อยล้า ความเครียด ด้วยวิธีการกด การคลึง การบีบ การจับ การดัด การประคบ การอบ หรือโดยวิธีการอื่นใดตามศาสตร์และศิลปะของการนวด การนวดจะมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ต่อผู้มารับบริการนวดอย่างมาก หากผู้ที่ให้บริการนวดมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ และสามารถประเมินอาการของโรคทางกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อต่าง ๆ ก่อนทำการนวดเพื่อบรรเทาอาการจากโรคต่าง ๆ เหล่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น